'ฝ่ายค้าน' เคาะ! ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ จ่อเพิ่มมาตรากัน 'รัฐประหาร'

'ฝ่ายค้าน' เคาะ!  ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ  จ่อเพิ่มมาตรากัน 'รัฐประหาร'

'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ระบุ ทีมกฎหมายฝ่ายค้านทำเนื้อหาญัตติแก้รัฐธรรมนูญ เสร็จแล้ว เตรียมยื่นญัตติทันที ที่สภาฯ เปิด แย้มมีเนื้อหา 'กันรัฐประหาร'

       นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงการเสนอเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เสร็จแล้ว โดยเบื้องต้นนั้น พรรคฝ่ายค้านจะเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่แก้ไขมาตรา 256 ที่ยึดเนื้อหาตามการปรับแก้ไขตามที่รัฐสภาผ่านการพิจารณาวาระสอง  ซึ่งปรับเกณฑ์การลงคะแนนเสียงวาระแรก และวาระสาม ให้ใช้เสียง ไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาฯ​หรือ 450 เสียง  
       นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ฉบับสอง คือการแก้ไขรายมาตรา โดยจะนำเนื้อหาบางส่วนจากการเสนอญัตติขอแก้ไขรอบที่ผ่านมามาประกอบ และได้ปรับปรุงสาระเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น การปรับแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง โดยให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และยึดรูปแบบตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ทั้งนี้จะไม่แก้ไขเรื่องการเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นดังกล่าวยอมรับว่าคล้ายกับญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอ , การเพิ่มเติมเนื้อหาว่าด้วยสิทธิของประชาชนที่ได้รับการประกันตัว โดยได้บัญญัติเพื่อให้สิทธิดังกล่าวถูกรับรองและปฏิบัติ, เพิ่มเติมประเด็นการป้องกันการรัฐประหารที่จะเกิดขึ้น เช่น เนื้อหาการนิรโทษกรรมที่จะกำหนดว่า กรณีใดทำได้ แต่จะยกเว้นไม่รวมการก่อการรัฐประหาร, รวมถึงการกำหนดว่าการรัฐประหารหากเกิดขึ้นต้องไม่นับให้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นต้น
       “เมื่อเปิดสมัยประชุม ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติทันที เพื่อประกบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอไปก่อนหน้านี้” นายสุทิน กล่าว.