‘สปุตนิกวี’ออเดอร์เยอะ! รัสเซียผลิตไม่ทัน

‘สปุตนิกวี’ออเดอร์เยอะ! รัสเซียผลิตไม่ทัน

รัสเซียกำลังพยายามทุกวิถีทาง เช่น เปลี่ยนโรงงานผลิตรถยนต์สมัยโซเวียตเป็นโรงงานทันสมัยเพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิกวี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ “อาร์ฟาร์ม” บริษัทไบโอเทคในกรุงมอสโกและบริษัทเอกชนอื่นๆ ที่ได้รับเลือกให้ผลิต “สปุตนิกวี” วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัสเซียกำลังปวดหัวหนัก ทั้งต้องผลิตในปริมาณมาก หาพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และหาอุปกรณ์การผลิต หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โฆษณาไปทั่วโลก และกล่าวในเดือน มี.ค.ว่า รัสเซียทำข้อตกลงผลิตสปุตนิกวี 700 ล้านโดสขายให้ต่างประเทศ แต่เอาเข้าจริงถึงวันที่ 12 พ.ค. ยังผลิตได้แค่ 33 ล้านโดสเท่านั้น รอยเตอร์คาดว่าที่ส่งออกไปแล้วไม่ถึง 15 ล้านโดส ผลผลิตของรัสเซียต่ำกว่าที่ไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้าผลิตได้เดือนละหลายร้อยล้านโดสอยู่มาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นในรัสเซียถือเป็นสัญญาณเตือนถึงพันธมิตรต่างชาติ เช่น อินเดีย ที่วางแผนผลิตวัคซีนจำนวนมหาศาล รวมไปถึงประเทศที่หวังพึ่งพาวัคซีนจากรัสเซีย

ขณะที่สหรัฐและยุโรปเน้นการฉีดวัคซีนในประเทศ แต่รัสเซียเสนอขายวัคซีนให้กับกว่า 50 ประเทศ ตั้งแต่ละตินอเมริกาไปจนถึงเอเชีย แต่การได้วัคซีนล่าช้าทำให้ประเทศเหล่านั้นต้องไปสั่งวัคซีนจากจีนและสหรัฐมาแทน

อุปสรรคใหญ่อีกประการหนึ่งคือ คณะกรรมการอาหารและยาบราซิลไม่อนุมัติให้นำเข้าสปุตนิกวี อ้างว่าข้อมูลประสิทธิภาพและความปลอดภัยไม่สมบูรณ์

ด้านกองทุนการลงทุนโดยตรงรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) ซึ่งรับผิดชอบทำตลาดวัคซีนสปุตนิกวีในต่างประเทศ เผยว่า ศักยภาพการผลิตกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกเนื่องจากได้โรงงานใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม อาร์ดีไอเอฟวางแผนผลิตให้มากพอกับประชากร 800 ล้านคนในปีนี้ “บริษัทได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าว่าเคารพสัญญาจัดหาวัคซีนตามที่ตกลงกันไว้”