อินเดียขยายระยะห่างฉีดวัคซีน'โควิชิลด์'เป็น 12-16 สัปดาห์

อินเดียขยายระยะห่างฉีดวัคซีน'โควิชิลด์'เป็น 12-16 สัปดาห์

อินเดียขยายระยะห่างฉีดวัคซีน'โควิชิลด์'เป็น 12-16 สัปดาห์ ถือเป็นการเพิ่มระยะห่างของการฉีดวัคซีนโควิชิลด์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสามเดือน

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า คณะกรรมการของรัฐบาลอินเดียแนะนำให้เพิ่มระยะห่างในการฉีดวัคซีนโควิชิลด์ (Covishield) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างทั้งสองโดสออกไปเป็น 12-16 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 4-8 สัปดาห์

"คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งชาติว่าด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (เอ็นทีเอจีไอ) แนะนำให้เพิ่มระยะห่างของการฉีดวัคซีนโควิชิลด์ ซึ่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดพัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์" สื่ออินเดียระบุ

อย่างไรก็ดี คณะที่ปรึกษาฯ ไม่มีมติเปลี่ยนแปลงระยะห่างของการฉีดวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ซึ่งเป็นวัคซีนอีกตัวหนึ่งที่ผลิตในอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียได้เพิ่มระยะห่างของการฉีดวัคซีนโควิชิลด์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสามเดือน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. อินเดียสั่งให้แต่ละรัฐฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ห่างจากโดสแรก 6-8 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 28 วัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางปัญหาขาดแคลนวัคซีนในหลายรัฐ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง