'ชวน' กำชับ 'เจ้าหน้าที่ส.ประชุม สภาฯ' ฉีดวัคซีนกันโควิด ตั้งเป้าให้ปลอดภัย100%

'ชวน' กำชับ 'เจ้าหน้าที่ส.ประชุม สภาฯ' ฉีดวัคซีนกันโควิด ตั้งเป้าให้ปลอดภัย100%

ประธานสภาฯ สั่ง เจ้าหน้าที่ห้องส.ประชุม สภาฯ ต้องฉีดวัคซีน ก่อนทำงาน หรือมีใบรับรองปลอดเชื้อ ตั้งเป้าปลอดเชื้อ 100% รับการเปิดประชุมสภา

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมพร้อมประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ​ หลังจากที่มติวิป 4 ฝ่ายเห็นร่วมกันให้เดินหน้าประชุมว่า ตนจะประสานไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณายกเว้นการสวมหน้ากากของสมาชิกรัฐสภาในการอภิปรายร่างกฎหมาย รวมถึงจะขอความร่วมมือไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ประเด็นฉีดวัคซีนให้กับ ส.ส. ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ เพราะอาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีบางคนที่ไม่สามารถมาฉีดได้ตามแจ้งของรัฐสภาเพราะอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักการประชุมของรัฐสภา ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในห้องประชุม ต้องฉีดวัคซีนด้วย หากเจ้าหน้าที่ยังไม่รับวัคซีน ก่อนปฎิบัติหน้าที่จะต้องมีใบรับรองแพทย์ถึงการตรวจเชื้อโควิด-19 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ต้องมีความพร้อมและปลอดภัยจากโควิด 100%  

       เมื่อถามถึงมาตรการรองรับต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 ที่คาดว่าจะมีผู้ชี้แจงจำนวนมาก นายชวน กล่าวว่า ได้กำหนดให้เฉพาะข้าราชการกระทรวงที่มีวาระการชี้แจงต่อรัฐสภาหรือกรรมาธิการเข้ามารัฐสภาเท่านั้น และจะให้ส่งเอกสารผ่านอิเล็คทรอนิกส์ด้วย เพื่อลดการสัมผัส 

         "อย่าให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอุปสรรคปัญหาในการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งรัฐสภาจะต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้โดยวิธีการบริหารในรูปแบบใหม่ที่ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ ในเบื้องต้นขณะนี้ทั้งทางรัฐบาลและสำนักงานงบประมาณยืนยันว่าสามารถเดินหน้าประชุมพิจารณากฎหมายได้" นายชวน กล่าว.