นักวิทย์แนะ อย่าเพิ่งตัดประเด็นไวรัสโควิด ‘หลุดจากห้องแล็บ’

นักวิทย์แนะ อย่าเพิ่งตัดประเด็นไวรัสโควิด ‘หลุดจากห้องแล็บ’

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำเผย ต้นกำเนิดโควิด-19 ยังไม่แน่ชัด แต่ทฤษฎีไวรัสหลุดจากห้องแล็บก็ควรพิจารณาอย่างจริงจัง จนกว่าจะพิสูจน์ชัดว่าไม่ถูกต้อง

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ 18 คน รวมถึง รวินทรา คุปตะ นักจุลชีววิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, เจส บลูม ผู้ศึกษาเรื่องวิวัฒนาการของไวรัสที่ศูนย์วิจัยมะเร็งเฟรด ฮัตชินสัน และเดวิด เรลแมน อาจารย์ด้านจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดแถลงว่า ยังจำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อระบุต้นกำเนิดของโควิด-19

“ทฤษฎีที่ว่าไวรัสหลุดมาโดยบังเอิญจากห้องทดลอง และการติดเชื้อจากสัตว์สู่คนยังคงเป็นไปได้” แถลงการณ์ระบุ 

เหล่านักวิทยาศาสตร์กล่าวด้วยว่า การสอบสวนขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ถึงต้นกำหนดของไวรัสไม่ได้พิจารณาอย่างสมดุล ถึงทฤษฎีที่ว่าไวรัสอาจหลุดออกจากมาจากห้องทดลองโดยบังเอิญ

ในรายงานสรุปของคณะนักวิทยาศาสตร์นำโดยองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และนักวิทยาศาสตร์จีน ที่ลงพื้นที่รอบอู่ฮั่น 4 สัปดาห์ระหว่าง ม.ค.-ก.พ. ระบุว่า ไวรัสตัวนี้อาจติดต่อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านสัตว์ชนิดอื่น และการหลุดจากห้องแลบนั้นเป็นไปไม่ได้อย่างมาก แต่ยังมีคนเชื่อเรื่องต้นกำเนิดไวรัสแตกต่างกันมากมาย  รวมถึงทฤษฎีสมคบคิด

“เราต้องพิจารณาสมมุติฐานทั้งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติและหลุดจากห้องแล็บอย่างจริงจัง จนกว่ามีข้อมูลเพียงพอ” และจำเป็นต้องสอบสวนที่ใช้สติปัญญาอย่างเข้มข้นปราศจากอคติ

“ในช่วงที่เกิดความรู้สึกต่อต้านชาวเอเชียในบางประเทศ เราสังเกตว่าในช่วงเริ่มต้นของการระบาด แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักข่าว และชาวจีนนั่นเองที่ได้แบ่งปันข้อมูลสำคัญเรื่องโควิดให้โลกรู้ บ่อยครั้งที่พวกเขาต้องได้รับผลร้ายตามมา”