สหรัฐเดินหน้าฉีดวัคซีนวัยรุ่น

สหรัฐเดินหน้าฉีดวัคซีนวัยรุ่น

สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนให้วัยรุ่น อายุระหว่าง 12-15 ปี ส่วนสำคัญในยุทธศาสตร์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของประธานาธิบดีไบเดน

สหรัฐเดินหน้าฉีดวัคซีนให้วัยรุ่นตั้งแต่วันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เด็กๆ พร้อมผู้ปกครองมายืนเข้าแถวรอกันยาวเหยียดเพราะอยากกลับไปใช้ชีวิตเหมือนยุคก่อนโควิด-19 ระบาดเต็มทีแล้ว

แดเนียล ฟ็อกซ์ วัย 13 ปี เป็นคนแรกๆ ที่มาเข้าแถว ณ จาวิตส์เซ็นเตอร์ในนิวยอร์กซิตี้ก่อนเปิดให้บริการตอน 10.00 น. กล่าวว่า การผูกสัมพันธ์บนโลกออนไลน์นั้นสนุกดี แต่การเจอตัวจริงก็สนุกเช่นกัน

ขณะที่คู่แฝดวัย 14 ปี อย่างอนายาและเจ ไซอัลโซ กล่าวว่า รอคอยการฉีดวัคซีนมานานแล้ว เชื่อว่าชีวิตเด็กๆ จะเริ่มกลับเข้าสู่ปกติ แล้วออกไปเข้าสังคมกับเพื่อนๆ ได้

ที่ศูนย์ฉีดวอลเตอร์ อี วอชิงตัน คอนเวนชันเซ็นเตอร์ในกรุงวอชิงตัน ยังมีคนมาฉีดน้อย แคนดอลล์ เฟรเดอริก วัย 15 ปี ที่แม่พามาฉีดก่อนไปโรงเรียนกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น “ฉันเป็นคนสุดท้ายในครอบครัวที่ได้ฉีดวัคซีน ตอนนี้เราทุกคนปลอดภัยหมดแล้ว เดินหน้าใช้ชีวิตและทำทุกอย่างได้อย่างเสรีมากขึ้น”

ผลการสำรวจความคิดเห็นในเดือน เม.ย.โดยไกเซอร์แฟมิลี ฟาวเดชัน สัมภาษณ์ผู้ปกครองวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี พบว่า 3 ใน 10 อยากให้ลูกฉีดวัคซีนทันที 1 ใน 4 รอดูว่าวัคซีนได้ผลหรือไม่ 1 ใน 5 จะให้ลูกฉีดเฉพาะเมื่อโรงเรียนร้องขอ อีก 1 ใน 4 ปฏิเสธวัคซีน

โดยปกติวัยรุ่นระแวงวัคซีนน้อยกว่าผู้ใหญ่ เหตุผลหลักที่ต้องฉีดกับคนกลุ่มนี้คือเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อทั้งหมด แต่โควิดรุนแรงชนิดพบได้ยากก็อาจเกิดกับวัยรุ่นได้เช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังติดไวรัสที่เรียกว่ากลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ

สัปดาห์นี้สมาคมกุมารแพทย์กล่าวว่า การอนุมัติให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับผู้มีอายุ 12-15 ปี ถือเป็นเครื่องมือสำคัญให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนปกติได้มากขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้