ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้

ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้

ธปท.ออกมาตรการระยะ3 ช่วยลูกหนี้รายย่อย 4 กลุ่ม จากผลกระทบโควิด-19 ทั้ง ขยายระยะเวลาชำระหนี้ พักหนี้ ลดดอกเบี้ย รวมหนี้ เริ่ม

      นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง การระบาดระลอกใหม่ยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรงขึ้น

       โดยเฉพาะผลกระทบต่อภาคธุรกิจบริการ โรงแรม ร้านอาหาร รถบริการรับส่งคน ซึ่งมีพนักงานและลูกจ้างได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทำให้รายได้หายไปหรือลดลง และมีสัญญาณว่าลูกหนี้รายย่อยมีความยากลำบากในการชำระหนี้มากขึ้น

      ทั้งนี้ จากการประเมินของสถาบันการเงินพบว่าลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการเดิมยังคงต้องการความช่วยเหลือต่อเนื่องและมีลูกหนี้ใหม่ที่ต้องการรับความช่วยเหลือในครั้งนี้

      ซึ่งเป็นความเปราะบางที่สะสมมาตั้งแต่การระบาดของโควิด 19 ในระลอกแรก จำเป็นจะต้องช่วยเหลือในเรื่องภาระหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงิน 

      โดย หากดูการขอรับการช่วยเหลือสำหรับลูกหนี้ จากผลกระทบโควิด-19 จนถึง 31มี.ค. นี้ พบว่ามีลูกหนี้ขอรับการช่วยเหลือรวมอยู่ที่ 3.7 ล้านล้านบาท โดยในนี้แบ่งเป็นลูกหนี้รายย่อยราว 1.9 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของลูกหนี้ที่เข้าโครงาการทั้งหมด
        ทั้งนี้แบ่งเป็นสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิตราว 1.1ล้านล้านบาท และที่อยู่อาศัย 6 แสนล้านบาท และสินเชื่อเช่าซื้อที่ 2 แสนล้านบาท
        อย่างไรก็ตามจากผลกระทบโควิด-19 ระลอก 3 ที่ยังขยายวงกว้าง และมีผลกระทบรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบต่อภาคบริการ ท่องเที่ยว และที่สำคัญคือผลกระทบที่มีต่อรายย่อย ผู้มีรายได้ประจำ ลูกจ้างรายวันที่ขาดรายได้ ที่มีสัญณาณว่ามีความยากลำบากมากขึ้น ในการชำระหนี้
        โดยเฉพาะก่อนเกิดโควิด-19 ระลอก3 ในช่วง ก.พ.-มี.ค. พบว่ามีลูกหนี้ที่ขอเข้าโครงการช่วยเหลือราว 1 แสนราย หรือราว 4 ล้านบาท
          ขณะที่ หากดูการค้างชำระหนี้เกิน 1 วัน พบว่าปัจจุบันอยู่ที่ราว 10% ของพอร์ตสินเชื่อรายย่อย จากผลกระทบจากโควิด-19 ระลอก 3

         ดังนั้นธปท.จึงเร่งหารือกับธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเฉพาะกิจ และนอนแบงก์ เพื่อหวังมุ่งในการลดภาระหนี้ระยะยาว ให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยหวังว่าจะสามารถช่วยลูกหนี้ได้เหมาะสม ทันเหตุการณ์มากขึ้น

       ด้วยเหตุผลดังกล่าว ธปท. จึงได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการทางการเงิน ผ่านสมาคมและชมรมต่าง ๆ รวม 8 แห่ง1 ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่ 3 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ

      โดยยกระดับมาตรการเดิมให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นช่วยลดภาระหนี้ในระยะยาว มีทางเลือก มีความยืดหยุ่น และมีวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะครอบคลุมสินเชื่อ 4 ประเภท ดังนี้

       1. บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล (Revolving & Installment Loan) : เน้นการบรรเทาภาระหนี้โดยขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้ยาวขึ้น และจ่ายอัตราดอกเบี้ยลดลง 

ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้

        2. สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ : เพิ่มทางเลือกการพักชำระค่างวด และสำหรับลูกหนี้จำนำทะเบียนรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ให้มีทางเลือกในการคืนรถ โดยหากมีภาระหนี้คงเหลือจากการขายประมูล ผู้ให้บริการทางการเงินสามารถช่วยลดภาระหนี้ให้สอดคล้องกับสถานะของลูกหนี้

     3. เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ : กำหนดแนวทางในการควบคุมอัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา (Effective Interest Rate: EIR) ไม่ให้สูงขึ้นกว่าอัตราดอกเบี้ยเดิม และปรับวิธีการคิดดอกเบี้ยช่วงที่พักบนค่างวดที่พักชำระหนี้สำหรับลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ให้มีทางเลือกในการคืนรถ โดยหากมีภาระหนี้คงเหลือจากการขายประมูล ผู้ให้บริการทางการเงินสามารถช่วยลดภาระหนี้ให้สอดคล้องกับสถานะของลูกหนี้

       4. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน : เพิ่มทางเลือกด้วยการพักเงินต้นและจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน และให้ลูกหนี้สามารถทยอยชำระคืนเป็นขั้นบันได (step up) ตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้

ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้

     ทั้งนี้ ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งความประสงค์รับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม - 31 ธันวาคม 2564 ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของผู้ให้บริการทางการเงิน

     โดย ธปท. ขอให้ผู้ให้บริการทางการเงินให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมกับสถานะของลูกหนี้ตามมาตรการที่กำหนด รวมทั้งให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมตามนโยบายของผู้ให้บริการทางการเงิน

     นอกจากนี้ ธปท. มีช่องทางสนับสนุนในการช่วยเหลือลูกหนี้ที่เดือดร้อน ดังนี้

      1. มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ สำหรับการช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ได้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 และจะเพิ่มการไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อในระยะต่อไป

      2. โครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลและข้อแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไขหนี้รายย่อยและธุรกิจ ซึ่งลูกหนี้สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและนำไปแก้ไขปัญหา หรือบอกต่อข้อแนะนำแก่ผู้ใกล้ชิดได้ โดยศึกษาข้อมูลได้ทาง www.bot.or.th/app/doctordebt/ 

     ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบสามารถศึกษาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือได้ที่ผู้ให้บริการทางการเงินของท่าน ผ่านช่องทางต่าง ๆ 

ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้

       สำหรับลูกหนี้ที่ยังมีศักยภาพ ธปท. สนับสนุนให้ทยอยชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการพักชำระเงินต้น และ/หรือดอกเบี้ย จะยังคงมีการคิดดอกเบี้ยตามระยะเวลาการกู้ยืมอยู่ ซึ่งจะทำให้ภาระการชำระหนี้ของลูกหนี้เพิ่มขึ้นในระยะยาว

       นายรณดล ยังกล่าวต่อว่า ยอมรับว่า ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล คงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าการดูแลลูกหนี้เชิงรุก การปรับโครงสร้างหนี้ และหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จนสามารถเปิดกิจกรรมทางเศรฐษกิจได้เป็นปกติ จะทำให้ลูกหนี้มีศักยภาพ และผ่านพ้นวิกฤติไปได้
        แต่อาจเห็นหนี้เสียปรับตัวตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ธปท.ก็ไม่ได้กังวลใจมาก และอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
        ส่วนมาตรการช่วยลูกหนี้เอสเอ็มอี กรณีพักหนี้ ที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ล่าสุดธปท.อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าหากสิ้นสุดมิ.ย.แล้ว จะดำเนินการอย่างไรต่อ
       แต่อย่างไรก็ตาม เรียนว่า การพักหนี้ถือเป็นปลายเหตุที่เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะสิ่งที่ธปท.เน้นย้ำกับสถาบันการเงินคือ การเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ให้ตอบโจทย์กับกระแสเงินสด รายรับของลูกหนี้ ซึ่งการพักหนี้แม้เป็นการพักหนี้ชั่วคราว แต่เมื่อหมดมาตรการแล้ว ปัญหาก็อาจเกิดขึ้นถัดๆไปได้
        “แต่ธปท.เข้าใจว่า ลูกหนี้บางส่วน ก็ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ในอนาคตได้ แต่ปัจจุบัน คนที่เข้าสู่การพักหนี้ก็เป็นส่วนน้อย และไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ ดังนั้นธปท.ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า หากสิ้นเดือนมิ.ย.นี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปแต่สิ่งที่ธปท.อยากเห็น คือการปรับโครงสร้างหนี้ให้มีประสิทธิภาพ”

ธปท.งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะ 3 จากพิษโควิด-19 เริ่ม 17พ.ค.นี้