“เพื่อไทย”ห่วงท่องเที่ยวเจ๊งแนะ“ประยุทธ์”เร่งเยียวยา

“เพื่อไทย”ห่วงท่องเที่ยวเจ๊งแนะ“ประยุทธ์”เร่งเยียวยา

“เพื่อไทย”ห่วงท่องเที่ยวเจ๊งแนะ“ประยุทธ์”เร่งเยียวยา ซัดล้มเหลวรวบอำนาจคุมโควิด

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการ คณะทำงานเศรษฐกิจ และประธานอนุกรรมการนโยบายด้านท่องเที่ยวพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ขยายต่อในวงกว้าง ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตหลายราย กังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่รวบอำนาจจัดการการระบาดครั้งนี้ไว้กับตนเองจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ เท่ากับพล.อ.ประยุทธ์จะต้องรับผิดชอบในความล้มเหลวนี้แบบเต็มๆ คนเดียว ไม่ต่างอะไรจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง แต่เศรษฐกิจกลับยิ่งย่ำแย่มาตลอดตั้งแต่ก่อนมีวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งมาถึงการระบาดครั้งที่ 3 นี้ แสดงถึงความล้มเหลวซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการทุกด้าน

 

นายจักรพล กล่าวว่า แม้กระทั่งเรื่องวัคซีนที่ตนและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้เตือนมาตลอด ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่ประชาชนยังมีความไม่มั่นใจในคุณภาพวัคซีน และไม่สามารถเลือกวัคซีนที่ตัวเองมั่นใจได้ อีกทั้งยังไม่รู้ว่าไทยจะมีวัคซีนเข้ามาให้ฉีดในจำนวน 150-200 ล้านโด๊สได้เมื่อไหร่ และการจะต้องกระจายการฉีดวันละ 500,000-1,000,000 โด๊ส เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ส่วนการจะกระจายการฉีดวัคซีนได้มากขนาดนั้น ต้องมีการวางแผนและการจัดระบบที่ดี

ทั้งนี้บอกตรงๆ ไม่มีความมั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมีความสามารถพอที่จะบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ และมีโอกาสสูงที่จะล้มเหลวในการกระจายการฉีดวัคซีน ส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องเร่งกระจายการฉีดวัคซีน เพื่อให้สามารถเปิดประเทศ เปิดธุรกิจ และเศรษฐกิจจะฟื้นเร็ว เนื่องจากแบงก์ชาติคาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจผกผันตามจำนวนสัดส่วนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงตอกย้ำความผิดพลาดและการขาดวิสัยทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ยอมรับเองว่าที่สั่งวัคซีนน้อย เพราะเห็นคนติดเชื้อน้อยในช่วงแรก

"การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวโดยด่วน อย่าปล่อยให้เจ๊งกันหมด ต้องคิดล่วงหน้า และหาทางช่วยลดภาระหนี้สินของธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนจะต้องปิดกิจการกันหมด รวมถึงการสนับสนุนการจ้างงาน โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้เสนอซอฟท์โลนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจทั้งหมด ซึ่งแม้รัฐบาลจะเริ่มทำบ้างแล้ว แต่ยังล่าช้าและยังติดกฎเกณฑ์จำนวนมาก”

 

พร้อมทั้งให้พล.อ.ประยุทธ์ ศึกษาแนวทางการปฏิบัติในประเทศอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จด้วย อยากให้สำนึกว่า ผู้นำจะรวบอำนาจและตัดสินใจเข้ารับผิดชอบเรื่องใด ต้องพิจารณาว่า มีความรู้ความสามารถ และทำหน้าที่ให้ประสบความสำเร็จได้หรือไม่ หากต้องการได้อำนาจแต่ขาดความรู้ความสามารถจะสร้างปัญหา ยิ่งทำให้เกิดปัญหาและล้มเหลวในที่สุดให้กับประเทศ แถมจะยิ่งทำให้ประชาชนลำบากมากขึ้น