SCB เล็งรุกธุรกิจ ‘ดิจิทัลแอสเสท’

SCB เล็งรุกธุรกิจ ‘ดิจิทัลแอสเสท’

ไทยพาณิชย์ ชี้ ‘ดิจิทัลแอสเสท’ หนทางอยู่รอดแบงก์ในโลกอนาคต เล็งศึกษา เป็นที่ปรึกษา ตัวแทน ในการออกดิจิทัลแอสเสท

         ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือSCB ถือเป็นอีกแบงก์ ที่ปรับตัวค่อนข้างแรง ไปสู่โลกดิจิทัล “อารักษ์ สุธีวงศ์” ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB10X) เล่าให้ฟังว่า โลกใน 3-5 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมธนาคารจะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ไปสู่โลก “ดิจิทัล”

      ดังนั้นหากธนาคารไม่ปรับตัว ปรับเปลี่ยนที่เร็วพอ ธนาคารเหล่านั้นก็จะถูกลดบทบาทและล้มหายตายจากไปในที่สุด

        โจทย์สำคัญของธนาคาร คือ การสร้าง “ขนาด - ความเร็ว - ความสามารถทางเทคโนโลยี - ความเข้าใจและเข้าถึงลูกค้า” จึงจะสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ในระยะยาวภายใต้บริบทของโลกดิจิทัลได้

        แต่สิ่งที่จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมทางการเงิน หรือ revolution อย่างแท้จริง คือโลกของ Digital asset ที่อยู่บนบล็อกเชน และมี asset หนุนหลัง ที่จะเข้ามาปฏิวัติทางการเงิน ให้ไม่มีตัวกลางอีกต่อไป

     การเข้ามาของ “บล็อกเชน” นอกจากมีผลกระทบด้านตัวกลางแล้ว บล็อกเชนยังเป็นพื้นฐานที่ทำให้เกิด คริปโตฯ หรือดิจิทัลแอสเสท สองตัวนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโลก เปลี่ยนวิถี จากโลกอนาล็อก ไปยังโลกดิจิทัล อย่างแท้จริง

      “โลกของ digital asset คือการสร้างตัวแทน ของ Physical asset หรือสินทรัพย์ ไปสู่ digital asset ของที่เคยมีค่าในโลกเดิม จะมีตัวตนในโลกดิจิทัล สิ่งที่เกิดขึ้น คือสามารถต่อยอด เปลี่ยนมือ เทรด หรือซื้อขายได้อย่างง่ายดาย และทำให้เกิดการเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างมีนัยสำคัญ”

       เช่นหากมีอพาร์ตเมนต์ให้เช่า อยากจะซ่อมแซม วิถีเดิมคือเดินไปขอสินเชื่อแบงก์ แต่โลกของ digital asset สามารถนำสินทรัพย์ที่มีค่า เพื่อเข้ามาระดมทุน จากนักลงทุนในโลกดิจิทัลได้ โดยจ่ายผลตอบแทนให้นักลงทุนจากค่าเช่า นักลงทุนจะได้โทเคน ได้เป็นเจ้าของ หากไม่ต้องการโทเคนก็สามารถขายได้ ทำให้มีโอกาสเป็นเจ้าของสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายมากขึ้น

      ดังนั้นตัวที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ หรือ paradigm อย่างแท้จริงคือ digital asset ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งวิถี อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ และขับเคลื่อนบทบาทของธนาคารให้เปลี่ยนไป เพราะสิ่งเหล่านี้

      ในส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ เราเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง? ที่ผ่านมา ธนาคารได้เตรียมพร้อม โดยการจัดตั้ง บริษัท โทเคน เอ็กซ์ จำกัด เมื่อปลายปีก่อน เพื่อขอใบอนุญาต ICO Portal License เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโลก digital asset ที่จะมาถึง

       โดยธนาคารได้เตรียมพร้อม สำหรับการขออนุญาต ICO Portal ซึ่งมีใบอนุญาตหลายรูปแบบ ที่ SCB อยู่ระหว่างการศึกษาว่า จะเป็นตัวแทนแบบไหน ทั้งในรูปแบบ ICO Portal ที่เป็นทั้งทีปรึกษา และคนที่ออกเหรียญ และอีกหลายๆ อัน ส่วนรูปแบบ exchange หากเมืองไทยแข็งแรง ก็ไม่จำเป็นที่แบงก์ต้องนำตัวเองไปจุดนั้น

     ซึ่ง เราต้องมองให้ออกว่า eco system ในโลกเป็นอย่างไร เพื่อให้เราพร้อมเพื่อสร้างระบบนิเวศนี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นทั้งเรื่องความอยู่รอดของธนาคารในอนาคต และเป็นการต่อยอดการเติบโต เมื่อวันที่ Digital Asset มาถึง

      และธนาคารจะต้องมีแนวทางของ การที่จะเดินบนโลกนี้ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องเตรียมตัวและเมื่อสิ่งเหล่านั้นมา จะเปลี่ยนบริบทของโลกที่รู้จัก ซึ่งแม้จะใช้เวลาสักระยะ แต่อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากว่า เมื่อมาแล้วและถ้า SCB ไม่เตรียมความพร้อม เราก็จะเป็นธนาคารแบบที่สองที่ปรับตัวไม่ทันและจะล้มตายหายไปในที่สุด

      ดังนั้นเวลานี้ คือห้วงเวลาของการเตรียมพร้อม เพราะมีอีกโลกที่รอเราอยู่ วันนี้ธนาคารได้ลงทุนหลายบริษัทที่อยู่ในดิจิทัลแอสเสท ทั้งเงินฝาก การลงทุน และอยู่ระหว่างพิจารณา ว่าบล.ไทยพาณิชย์ จะเข้าไปตรงไหนได้บ้าง สิ่งเหล่านี้คืออนาคต ในการไปสู่ digital asset ซึ่งเป็นอีกตัวที่น่าสนใจ

     "ดิจิทัลแอสเสท อันนี้เป็นโลกในอนาคต ที่ยังไม่มาถึง 1-2 ปีนี้ แต่มั่นใจว่าโลกนี้จะมาแน่นอน ดังนั้นการทำให้องค์กรอยู่รอด จะต้องเตรียมสิ่งเหล่านี้”