อย.ไทยขึ้นทะเบียน ‘โมเดอร์นา’ ‘วัคซีนโควิด-19’ แล้ว

อย.ไทยขึ้นทะเบียน ‘โมเดอร์นา’ ‘วัคซีนโควิด-19’ แล้ว

อย.ไทยขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" "โมเดอร์นา" แล้ว อายุอนุญาต 1 ปี เป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่ไทยขึ้นทะเบียน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 พ.ค.2564 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงนามในใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบัน ชื่อยา โมเดอร์นา วัคซีนโควิด-19 โดยจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ โดย รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้แล้วเมื่อ 13 พ.ค. 2564 และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยานี้มีอายุจนถึง 12 พ.ค 2565

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา นับเป็นวัคซีนโควิด -19 ตัวที่ 4 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ของไทย ต่อจาก ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

อย.ไทยขึ้นทะเบียน ‘โมเดอร์นา’ ‘วัคซีนโควิด-19’ แล้ว

และมีความเป็นไปได้สูงที่จะนำ โมเดอร์นา วัคซีนโควิด-19 ตัวล่าสุด มาให้บริการในรพ.เอกชนสำหรับผู้ที่สมัครใจจ่ายเงินเอง แต่ขณะนี้ทางบริษัทฯยังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้ว่าหากไทยมีการสั่งซื้อจะส่งมอบวัคซีนได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับรพ.เอกชนจะไม่เป็นวัคซีนตัวเดียวกับภาครัฐ เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ใน 3 ตัว โดยขณะนี้มีวัคซีนโมเดอร์นาที่ยื่นขึ้นทะเบียนกับอย.ไทยแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนว่าจะนำเข้ามาได้เร็วแค่ไหน ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยหารือในรายละเอียด ส่วนตัวอื่น คือ ซิโนฟาร์มแต่ยังไม่มีการยื่นขึ้นทะเบียนกับอย.ไทยแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ตัวแทนผู้ทรงสิทธิ์ที่แท้จริงที่จะได้รับข้อมูลรายละเอียดจากบริษัทผู้ผลิตให้มายื่นขึ้นทะเบียน และบริษะท บารัต ที่ยื่นขึ้นทะเบียนแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณา

   ขณะที่ ศ.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมรพ.เอกชน กล่าวถึงบริการวัคซีนทางเลือกกับประชาชนได้เมื่อไหร่ ว่า วัคซีนที่จะนำเข้ามาต้องขึ้นทะเบียนกับอย.ไทยก่อน โดยขณะนี้ที่ผ่านขึ้นทะเบียนแล้ว คือ ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นาที่อยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม วัคซีนโควิด 19 ที่มีการใช้อยู่ขณะนี้มี 4 แพลตฟอร์ม คือ ชนิดเชื้อตาย ไวรัลแวกเตอร์ ซึ่ง2 แพลตฟอร์มนี้ใข้โดยรัฐแล้ว ชนิดmRNAอย่างไฟเซอร์ก็น่าจะเป็นจัดหาโดยรัฐ และชนิดโปรตีนเบส เช่น โนวาแวกซ์หรืออื่นๆ ซึ่งหากชนิดไหนที่ไม่ได้ใช้ในภาครัฐ ก็จะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนจ่ายเงินเอง แต่จะนำเข้ามาได้เมื่อไหร่ต้องให้บริษัทผู้ผลิตเป็นคนตอบ เพราะขณะนี้ทุกบริษัทตอบระยะเวลาได้เพียงจะให้เร็วที่สุดเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เอกชนยันจัดหา'วัคซีนโควิด-19'ผ่านรัฐเป็นข้อกำหนดบ.ผู้ผลิต

อย.ไทยขึ้นทะเบียน ‘โมเดอร์นา’ ‘วัคซีนโควิด-19’ แล้ว