กทม.เตรียมรับวัคซีน 'โควิด' 1 ล้านโดสจากรัฐบาล 17 พ.ค.นี้

กทม.เตรียมรับวัคซีน "โควิด" 1 ล้านโดสจากรัฐบาล 17 พ.ค.นี้ พร้อมขอจัดสรรอีก 5 แสนโดส เร่งฉีดกลุ่มเสี่ยงด่านหน้า

วันที่ 13 .. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.แถลงข่าว สรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านระบบ Vdo conference ( Zoom ) ว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโควิด-19 ใน กทม.มีหลายกลุ่มก้อน (cluster) ที่สำคัญอาทิ ชุมชนแออัดในเขตคลองเตย  ตลาดห้วยขวางแฟลตดินแดง เขตดินแดง ปากคลองตลาด เขตพระนคร สี่แยกมหานาค เขตดุสิตสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ บริษัทขายตรงตึกเอมไพร์ เขตสาทร ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบฯ ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ชุมชนบ้านขิง The mall บางแค เขตบางแค เป็นต้น แต่มีหลาย cluster ที่มีแนวโน้มที่จะสามารถควบคุมการระบาดได้ ได้แก่ บริษัทขายตรงตึกเอมไพร์ เขตสาทร ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบฯ ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ชุมชนบ้านขิง The mall บางแค เขตบางแค

...พงศกร กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการให้วัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากวัคซีนที่ กทม.ได้รับจัดสรรในช่วงนี้มีปริมาณจำกัดจึงมีการจัดลำดับในการวัคซีนแก่ผู้มีความเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรด่านหน้าที่มีหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคและกลุ่มอาชีพเสี่ยงก่อน จากนั้นจะเป็นการให้วัคซีนในระยะต่อไปสำหรับกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และผู้สูงอายุที่ได้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ หมอพร้อม หรือลงทะเบียนผ่านโรงพยาบาล ก่อนจะเป็นการให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไป

"นอกจากนี้ กทม.ยังได้พิจารณาให้วัคซีนเร่งด่วนในพื้นที่ที่พบคลัสเตอร์การระบาดหลายชุมชน อาทิ ชุมชนคลองเตยและบ่อนไก่ ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุกตามแผนที่แจ้งกับกระทรวงสาธารณสุขไปก่อนหน้านี้ แต่หาก กทม.ได้รับการการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม จะเร่งพิจารณาฉีดให้แก่ประชาชนในกลุ่มที่มีความต้องการต่อไป"โฆษก กทม.ระบุ

...พงศกร กล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 12-14 .. เป็นระยะทดลองระบบที่ กทม.ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการให้วัคซีนกลุ่มเป้าหมายที่ กทม.มีรายชื่อแล้วตามที่ได้รับจากองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์ที่ยังตกค้างบางส่วน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด่านหน้า เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ทีมที่ต้องเข้าไปดูแลประชาชนในชุมชน พนักงานเก็บขนขยะและประชาชนกลุ่มอาชีพเสี่ยง เบื้องต้นจะเน้นไปที่บุคคลที่ต้องทำงานบริการประชาชนและมีความเสี่ยงสูง เช่น พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถประจำทาง แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ รวมถึงคนขับเรือโดยสาร ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก เป็นต้น

162088908329

...พงศกร กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กทม.ประสานนำรายชื่อจากองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อเข้ารับการฉีดในจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 14 จุดที่ดำเนินการร่วมกับหอการค้าไทย ไม่ได้เป็นการเปิดรับประชาชนทั่วไปที่ walk in เข้ามาที่หน้างาน แต่เป็นการให้วัคซีนตามรายชื่อที่สำนักอนามัยได้รับการประสานและนัดหมายมาล่วงหน้า ส่วนกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีนในลำดับถัดมา แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร หากมีปริมาณมากจะสามารถให้บริการวัคซีนกับกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดย กทม.จะประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบเป็นระยะ ตามปริมาณวัคซีนที่ได้รับ

ด้านนายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับศักยภาพการรองรับผู้ป่วยในขณะนี้ กทม.ยังเดินหน้าบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการควบคุมโรคและยังคงมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นเพื่อเร่งคลี่คลายปัญหา โดยสถานการณ์การรองรับผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเป็นไปด้วยดี ในส่วนของผู้ป่วยสีเหลืองและแดงได้ขยายขีดความสามารถโรงพยาบาลในสังกัด กทม.เพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างเต็มที่ รวมทั้งขณะนี้สำนักการแพทย์ได้รับเต้นท์ความดันลบมาเพิ่มเติมจึงสามารถรับผู้ป่วยสีแดงได้อีกจำนวนหนึ่ง โดยจะปรับแผนเป็นระยะเพื่อรองรับสถานการณ์ในขณะนี้

"ส่วนประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ที่ประสงค์รับบริการวัคซีน ตั้งแต่ 7 มิ..เป็นต้นไปให้ลงทะเบียนผ่าน  Line OA หมอพร้อมหากไม่สามารถลงทะเบียนได้ สามารถลงทะเบียนได้ที่ศูนย์ BFC โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ทั้ง 11 แห่ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนสำนักการแพทย์ 1646"นายสุขสันต์ กล่าว

162088909996

ขณะที่นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า สำนักอนามัยได้วางแผนเพื่อควบคุมโรคเชิงรุกโดยปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์รายวันและรายสัปดาห์ โดย กทม.บูรณาการร่วมกับกระทรวงแรงงาน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขยายเวลาตรวจโควิดเชิงรุกแก่ผู้ประกันตน แรงงานนอกระบบ และกลุ่มพนักงานส่งอาหาร Delivery โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทยญี่ปุ่น) เขตดินแดง ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ..นี้

"จะให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 . ในแต่ละวันตรวจได้ไม่เกิน 3,000 คน รอบเช้า 1,500 คน และรอบบ่าย 1,500 คน เมื่อพบผู้ติดเชื้อกระทรวงแรงงานจะส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษา นอกจากนี้ กทม.จะร่วมกับกองทัพไทยในการให้บริการตรวจโควิดเชิงรุกกระจายไปตาม 6 กลุ่มโซน ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงจะสามารถไปใช้บริการได้"นางป่านฤดี ระบุ

นางป่านฤดี กล่าวด้วยว่า ส่วนของวัคซีนขณะนี้ได้ขอจัดสรรจากรัฐบาลไปจำนวน 500,000 โดส โดยรัฐบาลจะส่งมอบให้ กทม.จำนวน 1 ล้านโดสหลังจากวันที่ 17 ..นี้ เพื่อเร่งฉีดให้บุคลากรด่านหน้าและผู้ที่มาช่วยในหน่วยบริการ ส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยนั้น สำนักอนามัยยังยึดถือแนวทางการให้วัคซีนแก่ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานต่างชาติที่ทำงานใน .สมุทรสาครมาแล้ว ในส่วนของ กทม.เมื่อเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนรับวัคซีนแล้วจะเปิดให้แก่กลุ่มชาวต่างชาติต่อไป

"สำหรับการแพร่ระบาดในขณะนี้พบว่ามีหลายคลัสเตอร์ที่อยู่ในชุมชน และชุมชนบางแห่งสามารถบริหารจัดการดูแลกันเองได้เป็นอย่างดี อาทิ ชุมชนริมคลองวัดสะพาน เขตคลองเตย ที่ได้นำประชาชนที่ติดเชื้อแยกจากครอบครัวมาดูแลก่อนนำส่งสถานพยาบาลเพื่อลดการแพร่ระบาดให้แก่คนในครอบครัวและชุมชน ซึ่งถือเป็นชุมชนต้นแบบ Community Isolation ซึ่งชุมชนอื่นสามารถนำแนวทางนี้มาใช้หรือจดเตรียมสถานที่รองรับไว้หากพบการระบาดในพื้นที่"นางป่านฤดี กล่าว

162088911153