ผบ.ตร. สั่งกำชับเอาผิดผู้โพสต์-ส่งต่อข้อมูลเฟคนิวส์

ผบ.ตร. สั่งกำชับเอาผิดผู้โพสต์-ส่งต่อข้อมูลเฟคนิวส์

ผบ.ตร.สั่งกำชับดำเนินคดีผู้ที่โพสต์-ส่งต่อข้อมูลเฟคนิวส์ หลังกระทรวงดิจิทัลฯ แจ้งความเอาผิด บัญชีผู้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ข้อมูลเท็จ-แอบอ้างใช้ภาพผู้ป่วยโรงพยาบาลหนองม่วง จ.ลพบุรี ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด 

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าภาพดังกล่าว ได้แอบอ้างใช้ภาพผู้ป่วยของโรงพยาบาลหนองม่วง จ.ลพบุรี โดยเขียนเรื่องราว เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ จ.อุดรธานี โดยแพทย์ของโรงพยาบาลหนองม่วง ยังไม่ได้มีการวินิจฉัยว่าผู้ป่วยรายนี้แพ้วัคซีนแต่อย่างใด แพทย์ได้ให้ยาแก้แพ้ไปทาน ซึ่งขณะนี้อาการหายดีเป็นปกติทุกอย่างแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาที่ 273/2564 ข้อหา พรก.ฉุกเฉินฯ และ พรบ.คอมพิวเตอร์

และนอกจากนี้ยังพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊คชื่อ “Wadfhan Niphawan” และบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ “@tuykallaya” ได้โพสต์ข้อความหรือรูปภาพลักษณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจึงได้ดำเนินการร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ทั้งสองราย ตามคดีอาญาที่ 274/2564 และ 275/2564 ในข้อหา พรก.ฉุกเฉินฯ และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ฯ เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ข้อความหรือรูปภาพอันเป็นเท็จทั้งสามรายดังกล่าว

จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนว่าการโพสต์หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยผู้โพสต์จะมีความผิดข้อหา“นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2)