กต. สั่งระงับ 4 ประเทศเข้าไทยสกัดสายพันธุ์อินเดีย

กต. สั่งระงับ 4 ประเทศเข้าไทยสกัดสายพันธุ์อินเดีย

โฆษกรัฐบาล ย้ำ กต. ระงับต่างชาติ 4 ประเทศ สกัดสายพันธุ์อินเดียเข้าไทยชั่วคราว เผย ทุกหน่วยคุมเข้มชายแดน สกัดเข้าเมืองผิดกม.

12 พ.ค.2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการป้องกันหรือจะยกระดับหลังพบโควิดสายพันธุ์อินเดีย ว่า ศบค. ได้หารือและมีมติให้กระทรวงการต่างประเทศ ระงับการออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทยสำหรับชาวต่างชาติที่มีต้นทางหรือมีถิ่นพำนักจากประเทศที่พบเชื้อกลายพันธุ์พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย โดยกระทรวงต่างประเทศ ได้สั่งการสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ระงับการออกหนังสือรับรองดังกล่าวการตรวจลงตราสำหรับชาวต่างชาติบังกลาเทศ ปากีสถาน และเนปาล ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมอินเดียที่มีประกาศออกไปก่อนหน้านั้น นอกจากนี้ชาวต่างชาติที่เดินทางออกจาก 4 ประเทศและแวะพักเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่อง หรือท่องเที่ยวใน 4 ประเทศ ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทยเช่นกัน

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเป็นการชั่วคราวที่ต้องระวังการติดเชื้อกลายพันธุ์แพร่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งเป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติจาก4ประเทศ แต่ไม่ได้ห้ามคนไทย นักการทูตต่างชาติที่มีจุดประสงค์เพื่อรับงานและครอบครัว ผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทยสามารถกลับเข้าประเทศไทยได้แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต้องกักตัว 14 วันในสถานที่รัฐจัดให้หรือสถานที่กักตัวทางเลือก

              

ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย นายอนุชา กล่าวว่า การดูแลบริเวณที่สุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบเข้าเมือง หลายส่วนได้ร่วมบูรณาการดูแลเป็นกรณีพิเศษในช่วงเวลานี้ โดยผู้ที่ลักลอบเข้ามาหรือกระทำการในลักษณะเช่นนี้ก็จะดำเนินการตาม กฏหมายอย่างเคร่งครัด ขณะที่จากการเปิดช่องทางร้องเรียนผ่าน 1111 ของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 7-10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบร้องเรียนเรื่องลักลอบเล่นพนัน 526 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 323 เรื่องและดำเนินคดี 312 คดี แรงงานผิดกฎหมายพบ 45 เรื่องดำเนินการเสร็จแล้ว 36 เรื่องจับกุม 7 คดีพบผู้กระทำผิด 6 ราย กระทำผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอื่น 299 เรื่องดำเนินการเสร็จแล้ว 180 เรื่องจับกุม 26 คดี พบกระทำผิด 58 ราย การร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือที่แจ้งเข้ามา 187,932 เรื่องยุตติแล้ว 187,261 เรื่องและอยู่ระหว่างดำเนินการ 671 เรื่อง