นายกฯมั่นใจคุม'โควิด'สายพันธุ์ใหม่ได้ สั่ง'สธ.-มท.'จูงใจคนมาฉีดวัคซีน

นายกฯมั่นใจคุม'โควิด'สายพันธุ์ใหม่ได้ สั่ง'สธ.-มท.'จูงใจคนมาฉีดวัคซีน

"นายกฯ" มองข้ามช็อต เชื่อ ประเทศ หลัง "โควิด" ดีขึ้นแน่นอน เตรียมปรับโครงสร้างศก.ไว้แล้ว ยัน คุมเชื้อสายพันธุ์ใหม่ได้ มีงบพอสู้โรค สั่ง "สธ.-มท." จูงใจคนออกมาฉีดวัคซีน หลัง เฟคนิวส์ ระบาดจนผวา

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างนำคณะตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด - 19 โดยกรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทยโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่บริเวณชั้น 3 sky hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ว่า เราต้องทำลายความหวาดวิตกความกลัวในการฉีดวัคซีนให้ได้ ต้องทำลายมันให้ได้ ตนเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายตนเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำเฉพาะเรื่องโควิด รัฐบาลได้เตรียมการในเรื่องของเศรษฐกิจ โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ การลงทุนต่างๆเพื่อหารายได้เข้าประเทศ วันนี้สิ่งที่ตนต้องการคือความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเราในการเดินหน้าไปกับรัฐบาล

"ผมยืนยันด้วยเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ของผมว่าจะทำให้ดีที่สุดในทุกๆเรื่อง วันนี้เรื่องวัคซีนผมทำคนเดียวไม่ได้ ต้องฟังหมอ ต้องฟังภาคธุรกิจ วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นอีกเยอะในประเทศไทยและคอยดูแล้วกัน เรื่องของการลงทุนใหม่ และรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอไม่ต้องกลัว ถ้าเรื่องโควิดดูแลเต็มที่ วันนี้ในระดับท้องถิ่น จังหวัด อำเภอ ตำบล ให้กระทรวงสาธารณสุขประสานกับกระทรวงมหาดไทยแล้ว จะทำอย่างไรชักจูงให้ประชาชนมาฉีดได้มากขึ้น เพราะหลายคนกลัวอยู่ เพราะมันบิดเบือนกันเยอะ" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าร้านค้า ร้านอาหาร รัฐบาลก็ต้องดูแล ทางศบค. กทม. และกระทรวงมหาดไทย จะประเมินดูความพร้อมของร้านอาหาร หากสามารถร่วมมือกันได้ก็จะปลดให้ทั้งหมด ถ้าสถานการณ์คลี่คลายผู้ติดเชื้อลดลง และถ้าเรามีมาตรฐานของสถานประกอบการก็จะช่วยได้เยอะ ถ้าทุกคนมีความพร้อมก็เสนอเข้ามา เราจะได้พิจารณาให้ และยืนยัน ไม่ใช่ว่าคนรวยจะได้ฉีดวัคซีนก่อน แต่เพราะเขาต้องทำงานเกี่ยวกับระหว่างประเทศ ก็ต้องยกระดับเศรษฐกิจไปด้วย

"ผมเชื่อมั่นว่าวันหน้าประเทศไทย จะดีขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเพราะเราเตรียมการขั้นสูงสุดไว้แล้ว จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร การค้าการลงทุน การเดินทางมาจากต่างประเทศ เอาคนจากต่างประเทศมาทำงานในประเทศไทย เราต้องเปลี่ยนแปลงแนวคิดทั้งหมด ประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่ดี" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังปรับปรุงแอพลิเคชั่นหมอพร้อม และขอร้องว่าอย่าตื่นตระหนกกันไปขนาดนั้น ระวังตัวเองไว้ก่อน วันนี้อาจจะมีข่าวสายพันธุ์ใหม่ กระทรวงสาธารณสุขทราบอยู่แล้ว มีมาตรการรัดกุม เข้มงวดในการเข้าออก เมื่อมีข่าวเราก็หยุดคนที่เจอเชื้อนำเข้ารักษาไม่ว่าจะเป็นเชื้อพันธุ์ใดก็แล้วแต่ ไม่ต้องกังวล ทั่วโลกก็เจอเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีระบบบริหารจัดการที่ดีพอ เราทำได้ดีพอสมควร

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราต้องสู้กับโควิดไปด้วยกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะใครก็ตามเราต้องดูแลเขาทั้งสิ้น รัฐบาลแบ่งแยกใครไม่ได้ ขอร้องสื่อต้องช่วยกันดู ถ้าเป็นข่าวที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็รู้อยู่ อย่าไปขยายข่าวให้เขาเหล่านั้น ไม่เช่นนั้นก็ไม่จบ คนก็ไม่กล้ามาฉีด