พนักงาน ขสมก. 600 ราย แห่ขอเข้าตรวจโควิดที่ปทุมธานี หลังพบติดเชื้อหลายคน

อัพเดทสถานการณ์ไวรัสระบาด พนักงาน ขสมก. 600 ราย แห่ขอเข้าตรวจโควิดที่ปทุมธานี หลังพบติดเชื้อหลายคน


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ได้มีเจ้าหน้าที่จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 600 คน จากกรุงเทพฯและอีก 5 จังหวัด

ประกอบด้วย ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร เข้าตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยการเจาะเลือดแรปบิทเทส หลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ภายใน ขสมก. , พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง และพนักงานเก็บค่าโดยสาร ติดเชื้อโควิด-19

บรรยากาศมีประชาชนมารอคิวตรวจคัดกรองโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งวันนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ประสานให้พนักงานขับรถและพนักงานเก็บเงินเข้าตรวจคัดกรองเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 พ.ค.64 พบว่ามีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย

ประกอบด้วย 1.ผู้ช่วยผู้จัดการสาย 62 เพศชาย เขตการเดินรถที่ 4 สาธุประดิษฐ์ 2.พนักงานเก็บค่าโดยสารรถปรับอากาศ สาย 62 เพศหญิง เขตการเดินรถที่ 4 (ปฏิบัติหน้าที่เก็บค่าโดยสารช่วงกะเช้า) 3.พนักงานเก็บค่าโดยสารรถธรรมดา สาย 12 เพศหญิงเขตการเดินรถที่ 4 (ปฏิบัติหน้าที่เก็บค่าโดยสารช่วงกะบ่าย) 4.พนักงานเก็บค่าโดยสารรถธรรมดา สาย 47 เพศหญิงเขตการเดินรถที่ 4 (ปฏิบัติหน้าที่เก็บค่าโดยสารช่วงกะเช้า) 5.พนักงานขับรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 เพศชาย เขตการเดินรถที่ 1 (ปฏิบัติหน้าที่ขับรถโดยสารช่วงกะเช้า)

และวันที่ 10 พ.ย.64 พบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย ประกอบด้วย รายแรกผู้จัดการสาย 1 ซึ่งไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสารแต่อย่างใด โดยทำงานในห้องทำงานเดียวกับผู้ช่วยผู้จัดการสาย 62 ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิดรายก่อนหน้า จึงคาดว่าจะได้รับเชื้อจากพนักงานที่ทำงานร่วมกัน ส่วนรายที่ 2 เป็นหัวหน้างานธุรการ ฝ่ายบริหาร เพศชาย อายุ 52 ปี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สำนักงานใหญ่ ขสมก.

จากการสอบถาม นายอำนวย อุส่าห์ดี อายุ 49 ปี กล่าวว่า ตนเองขับรถโดรสารประจำทางสาย 77 ต้นทางสาธุประดิษฐ์ ปลายทางหมอชิตใหม่ โดยหัวหน้างานได้ประสานให้มาตรวจที่ อบจ.ปทุมธานี เนื่องจากที่ ขสมก.มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยคนขัยรถและคนเก็บเงินได้เข้ามาตรวจพร้อมกันในวันนี้

ส่วนนางวาสนา แกมสุวรรณ อายุ 40 ปี กล่าวว่า ตนเองเป็นพนักงานขับรถสาย 1 ต้นทางถนนตก ปลายทางสนามหลวง เนื่องจากที่ ขสมก.มีผู้ติดเชื้อ จึงต้องเข้ามาตรวจคัดกรอง เมื่อตรวจแล้วผลออกมาเป็นลบ เมื่อทราบผลก็สบายใจ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดตนเองก็กังวลและกลัวว่าจะติดเชื้อโควิด-19เพราะว่าเจอคนเยอะทุกวัน

จึงต้องติดสเปร์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ รวมถึงต้มน้ำขิงดื่มทุกวัน หวังว่าจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังต้องทำความสะอาดรถก่อนออกจากอู่ และทุกรอบไปกลับต้องพ่นยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อทั้งผู้โดยสารและตัวเราเองด้วย

ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดปทุมธานีนั้นมีความรุนแรงขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อถึง 160 คน ทำให้ปทุมธานีมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ถ้าไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม ผมว่าพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานีจะอันตรายมาก

ผมจึงได้ประสานพลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินเชิงรุกโดยการหาวัคซีนมาฉีดให้คนปทุม และได้รับการตอบรับมาแล้ว โดยจะมีการจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้เร็วที่สุด คาดว่าภายในอาทิตย์หน้าชาวปทุมธานีจะได้ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ยังได้ประสาน เรื่องตัวยาฟาวิพิราเวียร์ที่ กทม.สั่งซื้อ เราก็จะสั่งซื้อมาให้คนปทุม เมื่อคนปทุมธานีติดโควิด-19 มียาให้เขาทานเลย ไม่เกิน 10 วัน รักษาหาย สิ่งเหล่านี้คือการทำเชิงรุก ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าทำไปด้วยกัน ผมเข้าใจว่าพี่น้องประชาชนตื่นตระหนกจำนวนมาก

ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังป้องกัน ทาง อบจ.ได้แต่ทำเต็มความสามารถของ อบจ. เราเป็นองค์กรท้องถิ่นต้องดูแลพี่น้องประชาชนในจังหวัดปทุมธานีให้ดีที่สุด ให้ผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19ครั้งนี้ไปด้วยกันทั้งจังหวัด ส่วนผู้อำนวยการเดินรถองค์การที่ 1 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ทำหนังสือขอสนับสนุนตรวจคัดกรองโควิดด้วยแรปบิทเทส

ผมจึงมีความจำเป็นต้องสนับสนุนเนื่องจากรถโดยสารประจำทางเหล่านี้วิ่งในเส้นทางปทุมธานีกรุงเทพฯและปริมณฑลทั่วไปเลย ถ้าเราไม่ตรวจแล้วบุคลากรพวกนี้ ไม่ได้รับความปลอดภัยก่อน จะแพร่ระบาดไปอีกแค่ไหน แม้แต่วัคซีนที่ได้มาเราต้องฉีดให้กลุ่มแม่ค้าพ่อค้าในตลาด และ ขสมก.ก็เหมือนกัน จำเป็นต้องฉีดให้ด้วยเพราะเป็นอาชีพที่พบเจอคนจำนวนมาก รวมถึงเหล่าบุคลากรครูที่โรงเรียนใกล้เปิดเทอมก็ต้องรับการฉีดอย่างเร่งด่วน ของให้พี่น้องชาวปทุมธานีสบายใจได้ อบจ.ทำเป็นที่