'ปชป.' เตรียมคุย 'ภูมิใจไทย-ชาติไทยฯ เปิดสมัยประชุมเร่งแก้ รธน.รายมาตรา

"จุรินทร์" เผย "ประชาธิปัตย์" เล็งถก "ภูมิใจไทย-ชาติไทยฯ" เปิดสมัยประชุม เร่งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

วันที่ 12 .. ที่วัดดวงแข เขตปทุมวัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคว่า เป็นเรื่องที่ยังดำเนินการอยู่โดยต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่ต้องเจอกับสถานการณ์โควิด เพราะว่าประเทศมีปัญหาหลายด้าน ดังนั้นปัญหาทุกด้านก็สามารถทำควบคู่กันไปได้แต่ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจว่าประเทศกำลังมีปัญหาโควิด แล้วจะมาแก้รัฐธรรมนูญ ทำไมไม่แก้โควิดให้จบก่อน ความจริงหลายปัญหาก็สามารถทำควบคู่กันไปได้ โควิดก็ต้องแก้ เศรษฐกิจก็ต้องแก้ แต่ปัญหาการเมืองก็ต้องทำควบคู่กันไป โดยหนึ่งในปัญหาการเมืองคือการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญนี้ ในส่วนประชาธิปัตย์ยังเดินหน้าต่อไป ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น

"ที่ผ่านมาเราทำจนกระทั่งสุดทางแล้ว ต่อมติเห็นชอบในวาระที่สามในสภา ชัดเจนว่าเราทำจนสุดความสามารถ แต่สุดท้ายก็ตกไปเพราะเสียงเราไม่พอ เรามีแค่ 50 เสียง แต่ว่าการเดินหน้าแก้รายมาตราก็จะต้องเดินหน้าต่อไป เมื่อแก้ทั้งฉบับไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ยกร่างเสร็จแล้ว 6 ร่างแล้วได้นำเสนอไปยังพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งทั้ง 2 พรรคนี้ก็จะมานั่งคุยกันอีกไม่กี่วัน เมื่อเปิดสภาก็คงได้มีการตัดสินใจร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ในแนวทางที่เห็นหลักการตรงกันเบื้องต้นว่าควรแก้ไขรายมาตรา หลักของประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนว่าต้องเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้โดยถอยหลังเข้าคลอง ถ้าอย่างนั้นก็ไม่แก้ดีกว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีมาตราใดบ้างในร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ที่ประชาธิปัตย์พอจะเห็นด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องดูว่ามาตรานั้นๆ นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นหรือไม่ ถ้าถอยหลังเข้าคลองแล้ว การไปร่วมจะกลายเป็นทำให้รัฐธรรมนูญติดลบหนักเข้าไปอีก ประชาธิปไตยก็ติดลบหนักเข้าไปอีกด้วย และควรจะต้องบวกขึ้น คือให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะหลักของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งตนได้ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เป็นหัวหน้าพรรคยังไม่เปลี่ยนแปลง