หอต่างประเทศถก 3 ชาติจัดหา 'วัคซีน' ให้ไทย

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) หอการค้าร่วมต่างประเทศ ช่วยไทยควานหาวัคซีน เร่งหารือ 3 ชาติทั้งจีน สหรัฐ รัสเซีย เจรจาขอซื้อวัคซีนเพิ่ม เพื่อฉีดให้คนไทยมากที่สุด หวังลดความเสียหายทางด้านศก.

นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ประสานกับหอการต่างชาติเพื่อขอให้ช่วยประสานการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประเทศไทย เพิ่มเติมจากที่รัฐบาลเจรจาจัดหาไว้ ตามที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยได้ประสานให้ดำเนินการในเรื่องนี้ เบื้องต้นได้หารือกับประธานหอการค้าไทย-จีน แล้ว เพื่อหาลู่ทางนำเข้าวัคซีนที่ผลิตในประเทศจีน ทั้งซิโนแวค หรือชิโนฟาร์ม  เพิ่มเติมจากที่รัฐบาลไทยได้เจรจาไปแล้วก่อนหน้านี้  ถ้าสามารถดำเนินการได้ก็จะเสนอให้รัฐบาลไทย ดำเนินการเจรจาจัดซื้อและนำเข้าเอง
 
นอกจากนี้ยังได้เจรจากับทางรัสเซียที่ผลิตวัคซีนสปุตนิก วี และสหรัฐอเมริกาที่ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เพื่อขอให้จัดสรรวัคซีนที่มีอยู่ให้กับทางไทยด้วย  ในขณะที่วัคซีนยี่ห้อไหน ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา(อย.)ก็ต้องเร่งดำเนินการ ขึ้นทะเบียนให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้นำเข้าวัคซีนทางเลือกได้ ทั้งนี้เพื่อที่จะเร่งนำเข้าได้ทันท่วงที

“การติดเชื้อโควิด ไม่ได้แยกคนไทยหรือคนต่างชาติ ดังนั้นต้องเร่งจัดหาวัคซีนทางเลือกให้เข้ามาให้ได้มากที่สุด ไม่เฉพาะแค่ 3 ยี่ห้อเท่านั้น ยี่ห้ออื่นด้วย ซึ่งประเทศไทยมีนักลงทุนจากต่างชาติ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากทั้งจีน สหรัฐ รัสเซีย เมื่อวัคซีนเข้ามาจำนวนมากทุกคนก็จะได้ฉีดกันได้อย่างทั่วถึง เศรษฐกิจของประเทศก็ฟื้นตัวได้ ซึ่งนักลงทุนต่างชาติต้องการให้ไทยเร่งฉีดวัคซีนให้มากที่สุด”

อย่างไรก็ตาม ความต้องการวัคซีนทั่วโลกมีจำนวนมาก แต่การผลิตยังไม่เพียงพอ  ดังนั้นแนวทางใด หรือภาคเอกชนรายใด หากสามารถประสานนำเข้าวัคซีนได้ ก็อยากให้เร่งประสาน เพื่อนำเข้ามาฉีดในประเทศไทยให้มากที่สุด โดยต้องฉีดทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ สถานการณ์ต่างๆจะได้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจของไทย ความเสียหายด้านต่างๆก็จะลดลง ส่วนราคาวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ ถือว่าไม่สูงมากหากเทียบกับผลการรักษาคนที่ติดโควิด ดังนั้นต้องเร่งนำวัคซีนมาให้ได้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นทางไหนก็ตาม
 
“ส่วนตัวคิดว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่มีวัคซีนเหลือ แม้ว่าจะฉีดให้คนในประเทศหมดแล้วก็ยังคงต้องสำรองวัคซีนไว้เพื่อเหตุฉุกเฉิน ดังนั้นจะต้องซื้อโดยตรงกับผู้ผลิตผ่านรัฐบาลเป็นผู้ซื้อ  อีกทั้งผู้ผลิตเองก็เลือกที่จะขายให้กับใครด้วย ซึ่งนอกจากราคาแล้วก็ยังพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศผู้ผลิตและประเทศไทย หากว่ามีผู้ผลิตวัคซีนอื่นนอกจาก 3 ประเทศนี้ ทางหอการค้าต่างประเทศก็ประสานขอซื้อวัคซีนทางเลือกให้กับประเทศไทย โดยทางภาคเอกชนพร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาลทุกด้าน”
 
และแม้จะได้วัคซีนมาแล้ว การเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนก็มีความสำคัญ  จึงต้องเตรียมสถานที่ให้พร้อม เจ้าหน้าที่ บุคลากร ระบบไอที ซึ่งทางหอการค้าต่างประเทศได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัทด้านเทคโนโลยี เพื่อไปช่วยกับทางหอการค้าไทยในเรื่องไอที ในการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีน