SCGP - CBG เข้าคำนวณดัชนีMSCI Global Standard มีผล27 พ.ค.

SCGP - CBG เข้าคำนวณดัชนีMSCI Global Standard มีผล27 พ.ค.

บล.เอเซียพลัส เผย SCGP -CBG เข้าคำนวณMSCI Global Standard ขณะที่DTAC KBANK-Fถูกคัดออก ส่วนหุ้นที่เข้า MSCI Global Small Cap มี 8 บริษัท คือ ACE,PSL,RCL,SCCC,SINGER,SYNEX,TTA,TOA มีผล27 พ.ค.นี้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส ระบุ MSCI ประกาศนำหุ้นในแถบเอเชียถูกคัดเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard ทั้งหมด 96 บริษัท และดัชนี MSCI Global Small Cap 594 บริษัท โดยในเอเชียส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นประเทศประเทศจีน ญีปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ถูกนำเข้าคำนวณ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 27 พ.ค. 64


สำหรับหุ้นไทยถูกเข้าคำนวณ MSCI Global Standard จำนวน2 บริษัท คือ SCGP และ CBG ส่วนหุ้นคัดออก คือ DTAC และ KBANK-F ส่วนหุ้นที่เข้า MSCI Global Small Cap จำนวน 8 บริษัท คือ ACE,PSL,RCL,SCCC,SINGER,SYNEX,TTA,TOA



162079225750

ทั้งนี้จากสถิติในอดีต พบว่า ราคาหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะช่วงปีหลังๆ นักลงทุนให้น้ำหนักกับประเด็นนี้มากขึ้น โดยในปีล่าสุดหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Standard ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 10.9% (ในอดีตเฉลี่ยราว 5%) และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 80%

ขณะที่หุ้นคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Small Cap ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 7.9% (ในอดีตเฉลี่ยราว 2%) และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 80% แต่ราคาจะค่อยๆ ลดลงหลังจากถูกนำเข้าคำนวณดัชนีแล้ว ขณะที่หุ้นถูกคัดออกมีโอกาสปรับตัวลดลงแรงก่อนวันเข้าคำนวณ จึงแนะนำหลีกเลี่ยงช่วงสั้น

162079233023

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทที่ฝ่ายวิจัยไม่ได้ทำการศึกษา ขณะเดียวกันยังมีบริษัทที่ถูกเก็งว่าจะถูกคัดเข้าคำนวณมาก่อน อาทิ SCGP ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการวัดผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เพื่อค้นหาว่ามีหุ้นอะไรที่ยังขึ้นมาไม่เยอะน่าลงทุนบ้าง ได้ผลลัพธ์ดังนี้

162079270886
สรุปกลยุทธ์ MSCI Play สามารถเก็งกำไรหุ้นทั้งหมดที่ถูกเข้าคำนวณได้ทั้งหมดก่อนวันบังคับใช้ (ใช้ราคาปิด 27 พ.ค. 64) แต่ 3 หุ้นเด่นที่ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบมากสุด คือ หุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งดีมี Upside ที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap. อย่าง SCCC, TOA พร้อมกับเก็งกำไรหุ้น Laggard ที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Standard อย่าง CBG