IFEC ลุ้นศาลอุทธรณ์ไฟเขียวเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

IFEC ลุ้นศาลอุทธรณ์ไฟเขียวเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

"ไอเฟค" ลุ้นศาลอุทธรณ์พิจารณาเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตลท.ขีดเส้นแก้ไขเหตุเพิกถอนภายใน 1 เม.ย.65

นายประพัฒน์ ยอขันธ์ กรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า แนวทางการฟื้นฟูกิจการ หลังศาลล้มละลายมีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2564 ซึ่งในขณะนี้บริษัทได้ยื่นคำร้องของฟื้นฟูกิจการมาในชั้นศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษ บริษัทหวังว่าจะได้รับความกรุณาจากศาลอุทธรณ์พิจารณาให้กลับมาฟื้นฟู หากมีความคืบหน้าจะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง ซึ่งระยะเวลาเมื่อไหร่นั้นไม่สามารถตอบได้

ทั้งนี้ ผลต่อเนื่องจากการไม่แสดงความเห็นผู้สอบบัญชีนั้น เป็นงบการเงินปี 2560-2562 ของคณะกรรมการชุดเดิมเป็นเหตุให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเหตุเพิกถอน ระยะที่ 1 และในส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ ในส่วนนี้บริษัทจะเร่งแก้ไขในประเด็นต่างๆ ในงบการเงิน เริ่มจากงบการเงินปี 2563 ซึ่งกรรมการมีการนัดหารือกันแก้ปัญหานี้ในทุกสัปดาห์ คาดส่งงบงวดปี 2563ได้ใน 3-4 เดือนข้างหน้า  ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดให้บริษัทแก้ไขเหตุเพิกถอนและกลับมาซื้อขายภายในวันที่ 1 เม.ย.2565 หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดตลท.จะพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์

ส่วนประเด็นในส่วนผู้ถือหุ้นติดลบนั้น บริษัทจะพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมอย่างระมัดระวัง ไม่ให้กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น  โดยอาจต้องใช้เครื่องมือทางการเงินและมาตรการทางบัญชี แต่ต้องพิจารณาในเวลาที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและบริษัท 

 นายภูวดล สุนทรวิภาต กรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น  กล่าวว่า  แผนชำระหนี้ ถือเป็นส่วนหลักของแผนฟื้นฟูกิจการ แม้ศาลฯจะให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู แต่คณะกรรมการฟื้นฟูฯยังต้องให้เจ้าหนี้โหวตแผนการชำระหนี้อีกครั้งว่าจะรับหรือไม่ โดยรายละเอียดของแผนชำระหนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการทยอยชำระประมาณ 5 ปี ส่วนที่เหลืออาจแปลงหนี้เป็นทุนหรือหุ้นกู้แปลงสภาพ 

สำหรับแผนงานในอนาคต  3 ส่วนธุรกิจหลัก เน้นหาแนวทางปรับปรุงธุรกิจสร้างรายรับเพิ่ม โดยไม่เพิ่มทุน  ได้แก่ พลังงานทางเลือก อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ร่วมลงทุนในธุรกิจโซลาร์ฟาร์มเพื่อปรับปรุงอุปกรณ์และแบ่งรายได้กัน ,  ธุรกิจบริการกำจัดขยะ ศึกษาความเป็นไปได้ขยายพื้นเพิ่มเติมที่ใช้ประโยชน์จากที่ดินเปล่าทั่วประเทศที่มีอยู่ 500 ไร่ และโรงแรมดาราเทวี  เร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งห้องพักบางส่วนถูกปิดชั่วคราว ปัญหาคดีความและการพัฒนาโรงแรมในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติม