‘อียู’ จ่อออกใบรับรองปลอดโควิด ส่งสัญญาณฟื้นท่องเที่ยว

‘อียู’ จ่อออกใบรับรองปลอดโควิด ส่งสัญญาณฟื้นท่องเที่ยว

"อียู" เตรียมเปิดตัวใบรับรองปลอดโควิด-19 ในเดือน มิ.ย.นี้ เป็นความหวังฟื้นการเดินทาง และการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน จะมาถึงนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)ได้พบปะกันในวันอังคารที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือรายละเอียดของ “ใบรับรองปลอดโควิด-19” (green certificate) ซึ่งอียูเล็งเปิดตัวแนะนำในเดือนมิ.ย.นี้ แต่การเจรจาระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรป ฝ่ายนิติบัญญัติของอียู และรัฐบาลประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปยังไม่ได้ข้อตกลง

ไมเคิล โรท รัฐมนตรีกระทรวงยุโรปของเยอรมนี กล่าวถึงผู้สื่อข่าวว่า หวังจะมีทางออกร่วมกันภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ 

162074092614

"สิ่งนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจน ในเสรีภาพของการเดินทาง และการเคลื่อนย้ายผู้คนในสหภาพยุโรป" โรทระบุ และกล่าวว่า มีความสำคัญมากในฤดูร้อนที่จะมาถึง 

ใบรับรองปลอดโควิด-19 นี้จะช่วยให้ผู้ฉีดวัคซีนแล้ว ผู้ที่หายจากโควิด หรือผู้ที่ตรวจเชื้อเป็นลบ สามารถเดินทางได้ง่ายขึ้นใน 27 ประเทศสมาชิกอียู ซึ่งมีข้อจำกัดการเดินทางที่ส่งผลต่อการเดินทางและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนานกว่า 1 ปี 

การรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอียูกำลังรวดเร็วขึ้น โดยมีการส่งมอบวัคซีนกว่า 200 ล้านโดส และอัตราการติดเชื้อลดต่ำลง ทำให้หลายเมืองในอียูเริ่มเปิดเมืองและชายหาดอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นความหวังในช่วงวันหยุดฤดูร้อนนี้