จนท.เมินวัคซีนโควิด-19 เหลือ 300 โดส ระดมปชช.ฉีดแทน

จนท.เมินวัคซีนโควิด-19 เหลือ 300 โดส ระดมปชช.ฉีดแทน

จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับ หัวหน้าและข้าราชการ บุคลากรโรงพยาบาล รวมไปถึง จนท.ด่านหน้า 1,400 โดส กลับเหลือ 300 โดส ต้องระดมประชาชนฉีดแทน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 นายประการ เข้มแข็ง หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ ในฐานะฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการควบคุมโรค จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องมเหสักข์ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และบุคลากรทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ เช่น บุคลากรในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ข้าราชการ พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่เรือนจำ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ได้รับจัดสรรมาจากกระทรวงสาธารณสุข รอบนี้ 1,400 โดส

แต่ปรากฏว่ามีบุคคลกลุ่มเป้าหมายเดินทางมาฉีดวัคซีน ตัวเลขกลมๆคือ 1,100 คน ส่งผลให้วัคซีนเหลือ 300 โดส เจ้าหน้าที่พยายามติดต่อประสานงานเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ได้รับคำตอบ ไม่สะดวก เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการวัคซีนที่เหลือ 300 โดสให้หมด เนื่องจากหวั่นเรื่องคุณภาพ หากนำกลับเข้าสู่ระบบจัดเก็บ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยยึดหลักว่าประชาชนทุกคนต้องเข้าถึงและได้รับการฉัดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว ประกอบกับวันที่ 10 พฤษภาคม เป็นวันหยุดราชการ จะติดตามส่วนราชการต่างๆ ไม่สามารถทำได้ในห้วงเวลาจำกัด 1-2 ชั่วโมง จึงจัดสรรวัคซีนที่เหลือ 300 โดส ฉีดให้กับ พนักงาน ลูกจ้าง โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้า ประชาชน ส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่ต้องสัมผัสหรือใกล้ชิดกลับคนหมู่มาก

“จึงกลายเป็นที่มาและกระแสข่าวว่า เหตุใด ประชาชนจังหวัดอุตรดิตถ์ บางส่วนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งๆที่ยังไม่ถึงเวลาตามที่รัฐบาลประกาศกำหนดไว้ ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด ด้วยสถานการณ์ ณ เวลานั้นต้องใช้การบอกต่อญาติ คนรู้จัก มารับวัคซีน คนที่ปฏิเสธการรับวัคซีนยังคงมีอยู่ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ด่านหน้า จึงกลายเป็นที่มาของวัคซีนเหลือถึง 300 โดส ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนทำความเข้าใจ ประชาชนให้มากที่สุด ให้เข้าถึงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ล่าสุด จ.อุตรดิตถ์มีประชาชน 7 กลุ่มโรค ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปลงทะเบียน 6,000 คน เริ่มฉีดเดินมิถุนายน นี้ ส่วนภาคประชาชนทั่วไปเริ่มลงทะเบียนเดือนกรกฎาคม ไม่สะดวก หมอพร้อม ให้แจ้งได้ที่โรงพยาบาล ,รพ.สต.หรือ อสม.ใกล้บ้าน” นายปราการ กล่าว