‘ไฟเซอร์’ ป้องกันอาการรุนแรง ในผู้ติดโควิดสายพันธุ์อังกฤษ-แอฟริกาใต้

‘ไฟเซอร์’ ป้องกันอาการรุนแรง ในผู้ติดโควิดสายพันธุ์อังกฤษ-แอฟริกาใต้

"สาธารณสุขกาตาร์" เผย ผลการศึกษาชี้ วัคซีนโควิด-19 ของ "ไฟเซอร์" ป้องกันอาการรุนแรง ในผู้ติดไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ-แอฟริกาใต้ ได้ แต่ประสิทธิภาพต่าง

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ผลการศึกษาการใช้งานจริง (Real-World Study) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขของกาตาร์ พบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ กับไบออนเทคนั้น สามารถป้องกันการเกิดอาการรุนแรงในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ และแอฟริกาใต้ได้ดี แต่ยังมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ

ผลวิจัยที่ยื่นต่อวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (NEJM) ได้รับการเผยแพร่ออกมาในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างพยายามทำความเข้าใจว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้มากเท่าใด เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่นั้นเกิดขึ้นหลังจากมีการพัฒนาวัคซีนแล้ว โดยนักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวในขณะที่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ และ B.1.351 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ กำลังมีการแพร่ระบาดมากขึ้นในกาตาร์

ผลวิจัยที่จัดทำขึ้นระหว่างช่วงที่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาดระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์กับไบออนเทคมีประสิทธิภาพมากถึง 97.4% ในการป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ดี วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพียง 75% ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.351 หรือลดลงราว 20% จากตัวเลขในผลวิจัยที่ไม่ได้เจาะจงหาข้อมูลของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวโดยเฉพาะ

การทดลองทางการแพทย์ที่จัดทำขึ้นก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นั้นพบว่า วัคซีนของไฟเซอร์กับไบออนเทค มีประสิทธิภาพถึง 95% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยได้ข้อมูลจากการใช้งานจริงในอิสราเอลช่วยสนับสนุน ซึ่งระบุว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพ 92% ในการป้องการกันการติดเชื้อ