ผบ.ตร. ห่วง 'โควิดสายพันธุ์ใหม่'เข้าไทย สั่งสกัดแรงงานต่าวด้าวลอบเข้าเมือง

ผบ.ตร. ห่วง 'โควิดสายพันธุ์ใหม่'เข้าไทย สั่งสกัดแรงงานต่าวด้าวลอบเข้าเมือง

ผบ.ตร. กำชับหน่วยงานในทุกพื้นที่ ทั้ง ตม. ตชด.และตำรวจภูธร ให้กวดขันการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบข้ามพรหมแดนผิดกฎหมาย

11 พ.ค. 2564 เวลา 12.10 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลแนวชายแดนป้องกันคนลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าจากกระแสข่าวประเทศเพื่อนบ้านกำลังจะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ ซึ่งทาง พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในเรื่องนี้เป็นอย่างมากเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง 

ผบ.ตร. จึงสั่งการให้พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ในฐานะที่กำกับดูแลเรื่องโรคโควิด-19 และการหลบหนีเข้าเมือง ให้กำชับทุกพื้นที่ และหน่วยราชการตามแนวชายแดน ทั้ง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจภูธร ให้เข้มงวดกวดขันเรื่องนี้โดยเฉพาะ หากพบมีการเข้าไปเกี่ยวข้องในการลักลอบนำคนต่างด้าวหรือนำแรงงานผิดกฎหมายเข้ามา ได้สั่งการโดยเด็ดขาดให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เราเป็นห่วงมาก เพราะมีกระแสข่าวว่ามีเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่อาจมาพร้อมกับผู้หลบหนีเข้าเมือง ทั้งนี้ตำรวจที่ดูแลกำลังเข้มงวดตื่นตัวอย่างสูงในการเฝ้าสกัดกั้น ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะมีการทะลักเข้ามา อย่างไรก็ตาม ถ้าพี่น้องประชาชนรู้เบาะแสว่ามีการนำแรงงานต่างด้าวหรือการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทหารที่ดูแลตามแนวชายแดน ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ที่ตรึงกำลังดูแลแนวชายแดนอย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกมายอมรับมีบางส่วนได้หลุดรอดเข้ามาได้ในจังหวัด ทางพล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ทางตำรวจได้รวบรวมความเคลื่อนไหวของข่าวในทุกมิติ โดยทางพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้สั่งกำชับไปในทุกพื้นที่ นอกจากจะดูแลเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองแล้ว ก็ต้องดูแลคนที่อยู่ในพื้นที่ด้วยว่ามีการเล็ดลอดเข้ามาด้วยหรือไม่ ก็ต้องดูแลดำเนินการตามกฎหมายไป