เปิดโผ เครือข่ายมือถือรายไหนแรงสุด! 'เอไอเอส' ยืนหนึ่งเน็ตเวิร์คคลุม - 'ทรูมูฟ' โหลดเร็ว

เปิดโผ เครือข่ายมือถือรายไหนแรงสุด! 'เอไอเอส' ยืนหนึ่งเน็ตเวิร์คคลุม - 'ทรูมูฟ' โหลดเร็ว

Opensignal (โอเพ่น ซิกแนล) ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยผลรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทยประจำเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้ง 3 ราย

Opensignal (โอเพ่น ซิกแนล) ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยผลรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทยประจำเดือนพฤษภาคม 2564 พบในรอบนี้ มี บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และ ทรูมูฟ เอช ที่ได้รับรางวัล เนื่องจากทรูมูฟ เอชคว้ารางวัลประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดที่เคยเป็นของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) จากรายงานครั้งก่อน

ทั้งนี้ ส่งผลให้ ทรูมูฟ เอช ได้รางวัล ประสบการณ์ความเร็ว ถึงสองรายการ ขณะที่ เอไอเอส ยังคงครองรางวัลในด้าน เครือข่าย 4จี สองรางวัลได้แก่ ความพร้อมใช้งาน 4จี และประสบการณ์ความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่าย 4จี

แซม เฟนวิค นักวิเคราะห์อาวุโส Opensignal เสริมว่า ในรายงานนี้ได้วิเคราะห์ประสบการณ์เครือข่ายมือถือจากผู้ให้บริการทั้งสามรายในประเทศไทย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เอช ในช่วงเวลา 90 วัน ตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 31 มีนาคม 2564 เพื่อดูการปฏิบัติงาน นอกจากการวิเคราะห์ระดับประเทศแล้ว เรายังวัดประสบการณ์ของผู้ใช้ในภูมิภาคต่าง ๆ อีก 7 ภูมิภาคของประเทศ เพื่อเปรียบเทียบผลของประสบการณ์ว่าแตกต่างกันอย่างไร และเราได้ใช้การชี้วัดแบบ 5จี เพิ่มเติมจากเทคโนโลยีเครือข่ายมือถือรุ่นก่อนในการกำหนดคะแนนรวมของแต่ละรางวัล

ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดของทรูมูฟ เอชเพิ่มขึ้นกว่า 60% ไปด้วยความเร็วที่ต่างกว่าถึง 5.3 Mbps (52.6%) เนื่องจากในรายงานครั้งก่อนของ Opensignal นั้น ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดโดยเฉลี่ยที่ผู้ใช้ทรูมูฟ เอชได้รับนั้นช้ากว่าที่ได้จากดีแทคอยู่ 0.8 Mbps การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นผลจากคะแนนประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดของทรูมูฟ เอชที่เพิ่มขึ้นเป็น 5.9 Mbps (62.6%) เทียบกับความเร็วที่ลดลง 0.2 Mbps ของ ดีแทค TrueMove H ประกาศความเป็นผู้นำด้านประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลด

นอกจากนี้ ทรูมูฟ เอชเป็นผู้คว้ารางวัลประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลด นับตั้งแต่มีการนำเสนอการวัดด้านประสบการณ์โทรศัพท์มือถือในรายงานเดือนพฤษภาคม ปี 2562 ในครั้งนี้ยังนำหน้าผู้ชนะอันดับที่สองอย่างเอไอเอสไปด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นจาก 1.3 Mbps เป็น 3.1 Mbps ขณะที่ เอไอเอส ลดลง 0.6 Mbps (11.2%) ส่วนค่าเฉลี่ยประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลดที่ผู้ใช้ดีแทคได้รับนั้นเพิ่มขึ้น 0.1 Mbps (3.1%) แต่ก็ยังช้ากว่าเครือข่ายทรูมูฟ เอช 2.4 เท่าและตามหลังเอไอเอสอยู่ 1.4 Mbps

ความพร้อมใช้งาน 4จี ของผู้ใช้ชาวไทยเพิ่มขึ้นกว่า 90% โดยเอไเอสคว้ารางวัลความพร้อมใช้งาน 4จี และชัยชนะในครั้งนี้นับย้อนกลับไปถึงรายงานเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 ของเรา คะแนนที่เพิ่มขึ้น 1.2 % เป็น 94.7% นั้นถือว่ากำลังขยับเข้าไปใกล้ 95% นอกจากนี้ เอไอเอสยังคงรักษารางวัลประสบการณ์ความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่าย 4จี เอาไว้ได้ด้วยคะแนน 9 เต็ม 10 ที่เพิ่มขึ้นมา 0.2 คะแนน แต่อย่างไรก็ตามตกลงจาก 0.6 คะแนนมาเป็น 0.5 คะแนน ส่วนทรูมูฟ เอชนั้นได้คะแนนเพิ่มขึ้น 0.3 คะแนน