นศ.เชียงใหม่ กรีดหน้าอก '112' ก่อนตำรวจห้ามกันวุ่น

นศ.เชียงใหม่ กรีดหน้าอก '112' ก่อนตำรวจห้ามกันวุ่น

2 นักศึกษา เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนเรื่องแก้ไขธงชาติ หลัง 'ศรีสุวรรณ'บินมาแจ้งความ ก่อนเข้าพบตำรวจ 1 ใน 2 นักศึกษาทอดเสื้อกรีดหน้าอกเป็นเลข 112

11 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากที่นายวิธญา คลังนิล และ นายยศสุนทร รัตนประดิษฐ์ สองนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตาม ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ธง ซึ่งเป็นคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ไว้ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา การเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งนี้ มีกลุ่มคณาจารย์รวมทั้งเพื่อน ๆ นักศึกษาเกือบ 50 คน มาร่วมให้กำลังใจ

โดยขณะที่นายวิธญา คลังนิล และนายยศสุนทร รัตนประดิษฐ์ จะเข้าพบพนักงานสอบสวน นายวิธญาได้ถอดเสื้อและใช้มีดโกน กรีดที่หน้าอกด้านซ้ายของตัวเลขเป็นเลข 112 จนเลือดออก สร้างความตกตะลึงของผู้ที่ไปให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสินใจเข้าล๊อกตัวเพราะกลัวจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต จนเกิดเป็นเหตุชุลมุนวุ่นวาย หน้าสภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เนื่องจากมีกลุ่มผู้ที่มาให้กำลังใจ 2 นักศึกษา บางส่วนเข้าขัดขวาง อ้างเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ทำให้ตำรวจต้องล่าถอยเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ก่อนที่เหตุการณ์จะคลี่คลาย จากนั้นนายวิธญาและนายยศสุนทร ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน โดยอนุญาตให้ทนายความและผู้ที่ผู้ถูกกล่าวหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบสวนได้รวม 10 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แยกห้องสอบสวนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับทราบข้อหา จะมีการสอบสวนให้แล้วเสร็จในวันนี้ หลังจากนั้นจะฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นอำนาจศาลในการพิจารณาว่าจะรับฝากขังหรือให้ประกันตัว หากให้ฝากขัง ผู้ต้องหาทั้งสองจะถูกคุมตัวเข้าเรือนจำกลางเชียงใหม่ตามกระบวนการทันที