'หมอบุญ' เผยวัคซีนทางเลือก อภ.ชาร์จค่าบริการ 10% แถมบวกภาษี 2 เด้ง

'หมอบุญ' เผยวัคซีนทางเลือก อภ.ชาร์จค่าบริการ 10% แถมบวกภาษี 2 เด้ง

เกาะติดฉีดวัคซีน "หมอบุญ" เผยวัคซีนทางเลือก อภ.ชาร์จค่าบริการ 10% แถมบวกภาษี 2 เด้ง

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันนี้ 11 พ.ค. 64 ตอบคำถามกรณีกระแสประชาชนกลัววัคซีนซิโนแวค ว่า ความจริงแล้ววัคซีนทุกตัวช่วยลดความรุนแรงของโรค ไม่ต้องเข้า ICU แต่ประสิทธิภาพ อาจจะ 50% 80% หรือ 90% ขึ้นอยู่คนทดลองและระยะเวลา และเชื้อไวรัสโควิด

แต่ที่คนกลัวซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนที่ปลอดภัยที่สุด เพราะทำจากเชื้อตาย ถ้าเทียบกันจะเกิดอาการแพ้น้อยกว่าแอสตร้าเซนเนก้า 2 เท่า อาจจะเจ็บแขน ปวดเมี่อย ใช้เวลา1-2วันก็หาย แต่ที่คนไทยกลัวข่าวว่าฉีดแล้วเป็นอัมพฤกษ์ ซึ่งการเอ็กซ์ตรวจทุกอย่างยังไม่พบอะไร ยังไม่แน่ใจเกิดจากอะไร และไวรัสตัวนี้เข้าสู่ร่างกายไปทำลายเส้นเลือดตับ ไต และสมอง มีความรุนแรงเป็นพันเท่าถ้าไม่ได้ฉีด ดังนั้นแทบไม่ต้องพูดถึงแล้วว่า ฉีดดีกว่าไม่ฉีด

นายแพทย์บุญ วนาสิน ย้ำว่าเราไม่มีทางเลือก ในขณะที่แอสตร้าเซนเนก้ามีเหลือจากทั่วโลก แต่ถ้าเราไม่ฉีดคนป่วยจะล้นโรงพยาบาล ห้อง ICU มีไม่เพียงพอ

162070158035

ส่วนกรณีวัคซีนทางเลือก จะโนวาแวกซ์และโมเดอร์นา ซึ่งทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เจรจาซื้อผ่านองค์การเภสัชฯ ซึ่งโมเดอร์นาจะได้รับจดทะเบียนให้เรียบร้อยใน 2 สัปดาห์นี้ แต่ติดที่ไทม์ไลน์ส่งวัคซีน ว่าอย่างน้อย 4 เดือน 

"เรากำลังให้พรรคพวกที่สหรัฐอเมริกา ไปพูดกับปธน.ไบเดน ว่า ขอได้มั้ยเพราะของคุณมันเกินพอแล้ว ควรจะรีบส่งมาให้ประเทศเราบ้าง"

นายแพทย์บุญ วนาสิน ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ผลิตในหลายประเทศ อาจจะส่งให้เราก่อนได้ 10-20 ล้านโดส

"ต้องเรียนนะครับ เราต้องเสียแวต (ภาษี) 2 ครั้ง 14% ทางองค์การเภสัชฯจะชาร์ทค่า management 5%ถึง10% ตัวเลขต้นทุนอาจเลย 2 พันกว่าบาท"

กรณีโมเดอร์นานำเข้ามาองค์การเภสัชฯ จะซื้อก่อน คือทุกคนจะต้องไปซื้อองค์การเภสัชฯหมด ซึ่งคิดค่าบริหาร 10% ซึ่งเป็นค่าอะไรยังไม่ทราบ กำลังคุยกันอยู่

วัคซีนอันนี้ระบุเป็นวัคซีนฉุกเฉิน ติดนั่นติดนี่ ติดเรื่องนี้มา 7 เดือนแล้ว นำเข้ามาไม่ได้ เคยคุยกับอังกฤษ จีน สหรัฐ บอกว่า ถ้าเราหลับตาข้างหนึ่งเซ็นรับรองนำเข้า เขาให้นำเข้ามา แต่ผมได้รับตอบจดหมายจากท่านรัฐมนตรีว่า ทำไม่ได้ รัฐบาลจะมาค้ำประกันหรือเซ็นรับรองให้เอกชนไม่ได้ ก็ติดกันมา 7 เดือน แต่ตอนนี้นายกรัฐมนตรีลงมาสั่งเอง ก็โอเคแล้ว