อินเดียเตือนระวัง ‘เชื้อราสีดำ’ ในผู้ป่วยโควิดเป็นโรคเบาหวาน

อินเดียเตือนระวัง ‘เชื้อราสีดำ’ ในผู้ป่วยโควิดเป็นโรคเบาหวาน

รัฐบาลอินเดียสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ระวังผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการที่เกิดจากเชื้อราสีดำ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ชี้อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

สภาวิจัยทางการแพทย์ของอินเดีย (ไอซีเอ็มอาร์) ระบุว่า แพทย์ พยาบาลรวมทั้งผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรตรวจดูอาการเบื้องต้นของโรคเชื้อราสีดำที่ว่านี้ โดยจะมีอาการโพรงจมูกอักเสบ โพรงจมูกตัน หรือไซนัส ด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้า อาการปวดหัวข้างเดียว อาการบวมหรือเหน็บชา ปวดฟันหรือฟันหลุดร่วง

นอกจากนี้ โรคเชื้อราสีดำ อาจทำให้จมูกเปลี่ยนเป็นสีดำ ตาพร่ามัวหรือเห็นภาพซ้อน เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือไอเป็นเลือด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับโรคเบาหวาน และอาการของโรคเบาหวานอาจจะแย่ลงจากการใช้ยาสเตียรอยด์ประเภทเดกซาเมธาโซน (dexamethasone) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้เปิดเผยว่า ผู้ที่มีอาการเชื้อราสีดำมีจำนวนเท่าใด แต่สื่อรายงานว่าพบอาการดังกล่าวในรัฐมหาราษฎร์ รัฐคุชราต และในนครมุมไบ โดยผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้อาจเสียชีวิตหรือสูญเสียการมองเห็นได้

ด้านศาสตราจารย์เดวิด เดนนิง จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิ Global Action Fund for Fungal Infections (จีเอเอฟเอฟไอ) กล่าวว่า มีรายงานการเกิดเชื้อราสีดำกับกับผู้ป่วยโควิดในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรีย บราซิล เม็กซิโก และสหรัฐ แต่ในอินเดีย มีการเกิดโรคนี้กับผู้ป่วยจำนวนมาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมากในอินเดีย

นับจนถึงวันจันทร์(10พ.ค.) อินเดียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 366,161 คน ลดลงจากระดับมากกว่า 400,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงจากระดับมากกว่า 4,000 คน มาอยู่ที่ 3,754 คนในวันจันทร์เช่นกัน และขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 22.6 ล้านคน