ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2 เซนต์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2 เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์(10พ.ค.)ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 2 เซนต์ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า สหรัฐและอิหร่านมีความคืบหน้าในการเจรจายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรัวตัวขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ราคา 64.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 68.32 ดอลลาร์/บาร์เรล


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ก็จะเป็นการปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านได้เจรจาทางอ้อมที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันทางอ้อมนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยมีอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิกในข้อตกลง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งหากการเจรจายังคงมีความคืบหน้าต่อไป การบรรลุข้อตกลงในเดือนนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ โดยสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

นอกจากนี้ การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวสามารถดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของชาติสมาชิกในข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นในช่วงแรก หลังท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานเพื่อแก้ปัญหาการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐ ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ทำให้การลำเลียงน้ำมันผ่านท่อส่งดังกล่าวต้องหยุดชะงักลง

ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 45% ของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐ แต่ระบบขนส่งน้ำมันของบริษัทต้องหยุดชะงักลงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรที่มีชื่อว่า ดาร์กไซด์ (DarkSide) ซึ่งจะปฏิบัติการเลียนแบบตัวละครโรบินฮู้ดด้วยการขโมยเงินจากบริษัทต่างๆ และแบ่งให้กับองค์กรการกุศล โดยกลุ่มดาร์กไซด์ เป็นหนึ่งในอาชญากรที่เชี่ยวชาญในการใช้ ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีชาติตะวันตก รวมมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา