'ป้องกันโควิด-19' สวม 'หน้ากาก' 2 ชั้น ปลอดภัยกว่าจริงหรือ ?

'ป้องกันโควิด-19' สวม 'หน้ากาก' 2 ชั้น ปลอดภัยกว่าจริงหรือ ?

ไขข้อข้องใจการสวม "หน้ากาก" หรือ "หน้ากากอนามัย" ซ้อน 2 ชั้น ช่วย "ป้องกันโควิด" ได้กว่าสวมชั้นเดียวจริงหรือไม่ แล้วแนวทางการสวมหน้ากาก ที่ช่วยให้ปลอดภัยจาก "โควิด-19" ต้องทำอย่างไรกันแน่ ?

การ "ป้องกันโควิด" ด้วยการ "ป้องกันตัวเอง" ยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ "โควิด-19" ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงเช่นนี้ ยิ่งการระบาดรวดเร็ว และมีสายพันธุ์ใหม่ที่ส่งผลต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น

ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีป้องกันโควิดให้มากขึ้น เช่น การสวม "หน้ากาก" หรือ "แมสก์" ซ้อน 2 ชั้น เนื่องจากเข้าใจว่าจะช่วยป้องกัน "ไวรัสโคโรน่า" ได้ดีกว่า แล้วการสวมหน้ากาก 2 ชั้น ช่วยป้องกันโควิดได้มากขึ้นหรือไม่ 

ข้อสงสัยนี้ "กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุข" ได้ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊คของกรมควบคุมโรค ระบุว่าการสวมหน้ากาก ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย หากตัวหน้ากากไม่แนบหน้าสนิท หรือมีช่องโหว่งจะป้องกันได้เพียง 41.3% 

ขณะที่การสวมหน้ากาก 1 ชั้นแบบแนบสนิท ไม่มีช่องโหว่ง สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้เทียบเท่ากับการสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยเป็น 2 ชั้น โดยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าเข้าสู่ร่างกายได้ 95% เพราะฉะนั้นเมื่อต้องสวมหน้ากากหรือแมสก์ ควรสวมให้แนบสนิทกับหน้าเพื่อเพิ่มการป้องกันโควิดให้มากที่สุด และไม่เปลืองทรัพยากรมากเกินจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ต้องการ สวมหน้ากากทับ 2 ชั้นเพื่อเสริมความมั่นใจก็ไม่ผิด แต่ ต้องมั่นใจว่ามีการระบายอากาศที่ดีพอ หมั่นสังเกตอาการของตนเอง เช่น หายใจไม่ออก ปวดศีรษะ วิงเวียน ง่วงซึม หรือไม่

ที่สำคัญหากสวมหน้ากาก 2 ชั้นแล้วพูดไม่ชัด หายใจไม่ออก จนต้องเอามือจับตลอดเวลา ไม่แนะนำให้สวม 2 ชั้น เนื่องจากอาจส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ แทน และการจับหน้ากากขณะสวมใส่บ่อยๆ อาจทำให้มือสัมผัสเชื้อโรคและสัมผัสร่างกายส่วนอื่นๆ เช่น ขยี้ตา ที่มีส่วนทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เช่นกัน

162066989795

สิ่งที่สำคัญมากพอๆ กับการสวมหน้ากากอย่างถูกต้อง และเคร่งครัดในช่วงที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 คือการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร

หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งที่จำเป็นต้องสัมผัสร่วมกับผู้อื่นเมื่อต้องเดินทางไปในที่สาธารณะ หรือหากจำเป็นต้องสัมผัสจะต้องรีบล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้สะอาด และล้างมือบ่อยๆ เมื่อมีโอกาส เพื่อลดโอกาสติดเชื้อที่มาจากการสัมผัสด้วย

ที่มา: กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข