สะพัด! ผู้เชี่ยวชาญ 'สหรัฐ' ฉีดไฟเซอร์ครบ 2 โดสไป ‘อินเดีย’ ดับ

สะพัด! ผู้เชี่ยวชาญ 'สหรัฐ' ฉีดไฟเซอร์ครบ 2 โดสไป ‘อินเดีย’ ดับ

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดส ก่อนเดินทางไปอินเดีย กลับตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตภายหลัง

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ถูกตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพ ในการต่อต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านโรคติดเชื้อวัย 81 ปีรายหนึ่งจากสหรัฐ ซึ่งเขาได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบ 2 โดส ก่อนเดินทางเข้าถึงอินเดีย และเสียชีวิต หลังมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก 

แม้ยังไม่มีหลักฐานแสดงชัดเจนว่า ประสิทธิภาพในการต้านโควิดสายพันธุ์ใหม่อินเดียของวัคซีนไฟเซอร์จะลดลง แต่ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ว่า ระดับการป้องกันลดลงเมื่อเจอกับสายพันธุ์อื่นๆ” ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวถึงโกลบอลไทม์ส สื่อมวลชนของจีน

เว็บไซต์ฮินดูสถาน ไทม์ส รายงานว่า ดร. ราเจนดรา คาปิลา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเดินทางถึงอินเดียในปลายเดือนมีนาคม และมีกำหนดบินกลับสหรัฐในช่วงกลางเดือนเมษายน แต่เขาได้รับตรวจเชื้อโควิด-19 พบเป็นผลบวกในวันที่ 8 เมษายน จากนั้นก็ ดร.คาปิลาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสันติ โมกันในกรุงนิวเดลี

ดร.คาปิลา เสียชีวิตในโรงพยาบาลในวันที่ 28 เมษายน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิตของเขา หรือไม่มีการระบุไว้ว่า คาปิลาติดเชื้อตัวกลายพันธุ์อินเดียหรือไม่

“ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ตนทำงานห้องแล็บโควิด-19 ในนิวเจอร์ซีย์ และดูแลสภาพแวดล้อมบ้าน” ดร.ดีพตีภรรยาของ ดร.คาปิลา กล่าวและว่า แต่เป็นเรื่องน่าแปลกใจ เราเดินทางไปอินเดียเพียง 2 สัปดาห์ แต่เขาติดโควิด-19 และเสียชีวิต

สื่อตะวันตกกลับนิ่งเฉย ยังไม่รายงานการเสียชีวิตของ ดร. คาปิลา รวมถึงโรงพยาบาลก็ได้ให้ความชัดเจนเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ตามข่าวการเสียชีวิตของดร.ปิคาลา ยังเป็นกระแสอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ไปถึงเดือนพฤษภาคม ในเว็บไซต์เรดดิทระบุว่า คาปิลา ตายจากภาวะแทรกซ้อนของโควิด-19 ซึ่งไม่มีการเปิดเผยว่าคืออะไร แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งชื่อว่าเนหา มาชมูดาร์ ผู้อ้างตัวว่าได้รับความยินยอมจากครอบครัวของคาปิลา โพสต์ข้อความแสดงความเห็นใต้ข่าวว่า ดร.คาปิลามีประวัติเป็นโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดแดงเลี้ยงหัวใจอุดตัน และจากไปด้วยโรคหัวใจในตอนเช้า

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียอยู่ในความสนใจของทั่วโลก โดยกระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 366,161 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มเป็น 22,662,575 ราย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน ที่อินเดียตรวจพบผู้ป่วยใหม่รายวันต่ำกว่าระดับ 400,000 ราย