ครม.ชี้ขาด’การบินไทย’วันนี้ กลับคืนสถานะ ‘รัฐวิสาหกิจ’

ครม.ชี้ขาด’การบินไทย’วันนี้ กลับคืนสถานะ ‘รัฐวิสาหกิจ’

คลังชง ครม.อีกรอบวันนี้ ดัน “การบินไทย” เป็นรัฐวิสาหกิจ หวังทันเส้นตายประชุมเจ้าหนี้ 12 พ.ค.นี้ “คมนาคม” ค้านอุ้มการบินไทย ชี้ขัดมติ ครม.เดิม “ศักดิ์สยาม” ย้ำไม่สนับสนุนเพิ่มเงินหรือค้ำประกันกู้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 พ.ค.2564 กระทรวงการคลังจะเสนอวาระเพื่อพิจารณาให้ ครม.เห็นชอบให้การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง โดยการให้หน่วยงานของกระทรวงการคลังเข้าไปถือหุ้นการบินไทยเพิ่ม ซึ่งจะทำให้หน่วยงานรัฐกลับเข้าไปถือหุ้นการบินไทยเกิน 50% หลังจากก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังขายหุ้น 3.17% ให้กองทุนวายุภักดิ์ ทำให้พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

แหล่งข่าว กล่าวว่า การเสนอวาระให้ ครม.ครั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบร่วมกันที่จะผลักดันให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อให้แผนแผนฟื้นฟูเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้พิจารณาร่วมกับการบินไทย ผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งรับทราบปัญหาการฟื้นฟูกิจการที่ต้องเพิ่มทุนและยืดหนี้บางส่วนออกไป โดยเจ้าหนี้บางส่วนไม่เชื่อมั่นว่าการบินไทยจะชำระหนี้ได้เพราะธุรกิจการบินไม่แน่นอนสูง ในขณะที่การมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจจะทำให้การบินไทยเดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการได้ ซึ่งมติ ครม.ต้องมีผลก่อนการประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

สำหรับการฟื้นฟูกิจการที่กระทรวงการคลังให้น้ำหนักอยู่ที่การปรับปรุงการดำเนินงานและการลดต้นทุนของการบินไทย ซึ่งได้ลดขนาดองค์กรและลดความซ้ำซ้อนของบุคลากร โดยเฉพาะลดสายบังคับบัญชาลง ประกอบกับแผนการฟื้นฟูที่ทำให้การบินไทยคล่องตัวขึ้น และมั่นใจว่าด้วยแบรนด์ที่แข็งแรงของการบินไทยหากช่วยให้การบินไทยที่เป็นสายการบินแห่งชาติผ่านขั้นตอนตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ จะทำให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินที่มีกำไรได้หลังโควิด-19 คลี่คลาย

“กระทรวงการคลังมองว่าหากช่วยการบินไทยผ่านช่วงนี้ได้ โดยเพิ่มทุนและมีสถานะรัฐวิสาหกิจจะทำให้การบินไทยมีโอกาสดำเนินธุรกิจต่อ เพราะเจ้าหนี้ยอมยืดหนี้และผู้ถือหุ้นรายอื่นพร้อมเพิ่มทุน ซึ่งปัจจุบันการบินไทยเริ่มกลับมาบินได้หลายเส้นทาง เช่น เส้นทางยุโรปหลายประเทศ และไทยเริ่มเปิดประเทศเดือน ก.ค.นี้ การบินไทยได้รับมอบหมายให้รับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ส่วนความเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ใช่อุปสรรคการฟื้นฟูกิจการเพราะการบินไทยต้องดำเนินการในรูปแบบของเอกชนไม่ใช่ระบบราชการที่เทอะทะเหมือนอดีต” แหล่งข่าวระบุ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประชุม ครม.ครั้งนี้ หากกระทรวงการคลังเสนอให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังมีสิทธิดำเนินการได้ แต่การพิจารณาอนุมัตินั้น ครม.จะพิจารณาว่าที่เหตุผลและความจำเป็นที่กระทรวงการคลังเสนอจะทำให้ฟื้นฟูกิจการการบินไทยได้จริงหรือไม่

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม เห็นด้วยที่จะให้การฟื้นฟูการบินไทยจริงจังแบบสถานะเอกชนฟื้นฟูเพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้รัฐไปสนับสนุนเรื่องเงินทุนหรือการเข้าไปค้ำประกันเงินกู้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการใน ครม.วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง หารือร่วมกันเกี่ยวกับการฟื้นฟูการบินไทย โดยก่อนหน้านี้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมเรื่องดังกล่าว เมื่อ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมมอบหมายให้การบินไทยจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจของ ครม.รวมถึงการประชุมเจ้าหนี้วันที่ 12 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมองว่าข้อเสนอที่กระทรวงการคลังจะสนับสนุนการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจนี้ อาจขัดมติ ครม.วันที่ 19 พ.ค.2563 ซึ่งระบุให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจเด็ดขาด และให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นการบินไทยให้ต่ำกว่า 50% อีกทั้งมติ ครม.กำหนดให้กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยด้วย

“การกระทำของกระทรวงการคลังขณะนี้ขัดมติ ครม.ปี 2563 โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมทำหนังสือทวงถามกระทรวงการคลัง ประเด็นโอนสิทธิ์ให้กระทรวงคมนาคมเข้าดูแลการฟื้นฟูการบินไทยตามที่ ครม.สั่งการ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ”แหล่งข่าว กล่าว