'จีบีดีไอ' ผุด 'โค-ลิ้งค์' หาเตียงผู้ป่วย 'โควิด-19'

'จีบีดีไอ' ผุด 'โค-ลิ้งค์' หาเตียงผู้ป่วย 'โควิด-19'

"ดีป้า" หนุน "จีบีดีไอ" ตั้งดรีมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล จัดทำระบบ "บริหารจัดการเตียง" สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในชื่อ “โค-ลิ้งค์” ช่วยซัพพอร์ตการทำงานของกรมการแพทย์ แก้ปัญหาการจัดสรรผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ ภายใน 24 ชั่วโมง

“สำหรับระบบบริหารจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เราได้ระดมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล จำนวน 13 คน ในการจัดทำระบบ พัฒนา และฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนการทำงานให้กับบุคลากรของกรมการแพทย์ โดยขณะนี้มีโรงพยาบาลเข้าร่วมใช้งานระบบแล้วประมาณ 100-150 บัญชี โดยระบบจะสามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากถึงหลักพันบัญชี ซึ่งการทำงานของ CO-link ผู้ใช้จะต้องประเมินความเร่งด่วนของผู้ติดเชื้อจากอาการและผลตรวจ ก่อนจัดระดับผลการคัดกรองเป็นกลุ่มสี (แดง เหลือง เขียว) เพื่อจัดการจองเตียงตามระดับอาการ ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง”

โดยจากนี้ จีบีดีไอจะจัดทำแดชบอร์ดเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถดูข้อมูลจากระบบได้ ควบคู่ไปกับการอัปเดตระบบในทุกสัปดาห์ และฝึกอบรมให้กับบุคลากรของกรมการแพทย์ต่อเนื่อง โดยในอนาคตจะมีการโอนย้ายเซิร์ฟเวอร์จากจีบีดีไอสู่เซิร์ฟเวอร์ของระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (จีดีซีซี) ในศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นจากพื้นที่ระบาดอื่น ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จีบีดีไอ คาดว่า ระบบ CO-link จะช่วยรวบรวมฐานข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อบรรเทาปัญหาการจัดสรรผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ ก่อนได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

นอกจากนี้ จีบีดีไอยังมีโครงการอื่น ๆ ในการสนับสนุนการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลในช่วงระบาดของโควิด-19 กับหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำระบบจัดสรร Quarantine Sites, COVID-19 Data Catalog และแดชบอร์ดสำหรับข้อมูลในศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (ศบค.) รวมถึงการจัดทำ Data Visualization ติดตามการระบาด การวิเคราะห์พฤติกรรมประชาชนต่อมาตรการ และการพยากรณ์การระบาดของโรคควบคู่ไปด้วย