เอสโซ่ลุ้นยอดขายน้ำมันช่วง เม.ย.-พ.ค.ห่วงโควิดฉุดใช้รถยนต์น้อย

เอสโซ่ลุ้นยอดขายน้ำมันช่วง เม.ย.-พ.ค.ห่วงโควิดฉุดใช้รถยนต์น้อย

เอสโซ่ รับพิษโควิด-19 กดดันยอดขายน้ำมัน ช่วง เม.ย.-พ.ค.ปีนี้ หวังครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว หากรัฐเร่งฉีดวัคซีนได้ตามแผน พร้อมลุยลงทุน 1.2- 1.5 พันล้านบาทตามแผน ปรับปรุงโรงกลั่นสู่มาตรฐานยุโร5

แหล่งข่าวบริษัท เอสโซ่(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างติดตามยอดขายน้ำมันรวมในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศอย่างหนัก จนนำไปสู่มาตรการการปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย (Work From Home) ของหลายหน่วยงาน รวมถึงประชาชนทั่วไปลดการเดินทางลงไปมาก ซึ่งอาจมีผลต่อยอดขายน้ำมันของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

แต่หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติที่จะเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไทย โดยตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสให้ได้ 50 ล้านคน ก็อาจจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่คาดว่าจะเริ่มเห็นฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และน่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการใช้น้ำมันให้กลับมาเติบโตสอดรับกับตัวเลข GDP ของประเทศ โดยหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงโดยเร็ว ก็คาดว่า ยอดขายน้ำมันของบริษัททั้งปีนี้จะเติบโตขึ้นจากปีก่อน หลังจากช่วงเดือนเมษายน 2563 เป็นช่วงที่มียอดขายน้ำมันต่ำสุด 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายน้ำมันรวมของบริษัท ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ คาดว่า จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มียอดขายน้ำมันรวมอยู่ที่ 99,900 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการเติบโตตามการขยายสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันเพิ่มขึ้น และทิศทางเศรษฐกิจในช่วงต้นปีนี้ ที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นจากปีก่อน และเป็นช่วงที่ยังไม่มีการใช้มาตรการการปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย (Work From Home) มากนัก

“ที่ผ่านมายอดขายปลีกน้ำมันของเอสโซ่จะเติบโตตามGDP ประเทศที่ขยายตัว3-4% ต่อปี แต่ปีนี้สถานการณ์โควิด-19 อาจกลับมากระทบยอดขายในช่วงไตรมาส 2 แต่ครึ่งปีหลังก็ต้อลุ้นผลจากการฉีดวัคซีน”

ทั้งนี้ บริษัท พร้อมเดินหน้าการลงทุนตามเป้าหมาย ภายใต้งบลงทุนของปี 2564 ประมาณ 1,200-1,500 ล้านบาท สำหรับลงทุนในธุรกิจค้าปลีก การขยายสถานีบริการน้ำมัน การซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์โรงกลั่น และการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันรองรับมาตรฐาน ยูโร 5 ซึ่งในปัจจุบันก็ได้ทยอยเริ่มดำเนินการปรับปรุงไปเรื่อยๆ เพื่อให้เสร็จทันตามเป้าหมายที่ภาครัฐประกาศให้ทุกโรงกลั่นน้ำมัน ต้องผลิตน้ำมันตามมาตรฐาน ยูโร 5 ในวันที่ 1 ม.ค. 67

สำหรับการขยายสถานีบริการน้ำมันในปีนี้ ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 30 สาขา แม้ในช่วงไตรมาสแรก จะขยายได้ไม่ถึง 10 สาขา แต่เชื่อว่าหลังโควิด-19 คลี่คลายลง จะสามารถเร่งขยายปั๊มน้ำมันได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็น 732 สาขา ในสิ้นปี 2564 จากอยู่ที่ 702 สาขา ในสิ้นปี 2563

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขยายร้านกาแฟภายใต้ชื่อ “ร้านกาแฟคอฟฟี่ เจอนี่” (Coffee Journey) ที่ร่วมมือกับบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยจะขยายสาขาภายในปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ จำนวน 50 สาขา ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา เอสโซ่ ได้เดินหน้าขยายสาขาร้านกาแฟนี้ไปแล้วรวม 11 สาขา