กทม.เร่งสกัด 'โควิด' เปิดจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ทั่วกรุงฯ 25 แห่ง

กทม.เร่งสกัด "โควิด" ระบาด เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ทั่วกรุงฯ 25 แห่ง ตั้งเป้า 5 หมื่นคนต่อวัน

วันที่ 10 พ.ค. ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่กับสภาหอการค้าไทย เพื่อตรวจความพร้อมระบบการให้บริการฉีดวัคซีนของหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด 19 กทม. สภาหอการค้าไทย โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี และห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

162064459256

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า วันนี้ได้มาตรวจการเตรียมความพร้อมหน่วยบริการฉีดวัคซีน นอกโรงพยาบาลที่เดอะมอลล์บางกะปิ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบหน่วยบริการฉีดวัคซีนที่มีความพร้อมสมบูรณ์มาก โดยมีโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เป็นหน่วยรับผิดชอบ และมีพนักงานของเดอะมอลล์ เป็นจิตอาสาช่วยลงทะเบียน อำนวยความสะดวกการจัดคิว ที่หน่วยนี้จะเปิดให้บริการฉีดจริงในวันที่ 15 พ.ค. โดย กทม.ได้ร่วมมือกับหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยายาลทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 25 แห่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาฉีดวัคซีนได้สะดวกมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปฉีดในโรงพยาบาลเพียงอย่างเดียว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายในส่การฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 25 จุด จะเน้นกลุ่มที่มีอาชีพเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับคนจำนวนมาก อาทิ  พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ คนขับเรือ ครู โดยสำนักอนามัยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรายชื่อกลุ่มเสี่ยงเข้าระบบของกรุงเทพมหานครเพื่อรับการฉีดวัคซีน จากนั้น เมื่อระบบ "หมอพร้อม" พร้อมให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.. 64 จึงจะรับลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไป ส่วนการบริหารจัดการวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยง ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่เข้ามา โดยจัดลำดับความสำคัญตามกลุ่มเสี่ยง หาก กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวนมากก็จะสามารถเปิดให้กับกลุ่มอื่นๆ และประชาชนทั่วไปได้ 

"ยืนยันว่าทุกคนจะได้รับการฉีดและอาจจะต้องใช้เวลา ในช่วงนี้ขอให้เป็นวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงและอ่อนไหวก่อนโดยตลอด 3 เดือนจะมีการฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ ไม่มีวันหยุด และยืนยันว่าหากวัคซีนมีปริมาณเพียงพอ ประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ รวมถึงประชากรแฝงที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ จะได้รับวัคซีนทุกคนด้วย"พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

162064460584

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า สำหรับจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลที่ กทม. ร่วมมือกับหอการค้าไทย โรงพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนของภาคเอกชน หรือหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทยเพื่อให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมให้บริการ 14 แห่ง ได้แก่

1.เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี

2.เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ร่วมกับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล

3.ไอคอนสยาม ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช 

4.True Digital Park ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช 

5.สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

6.SCG บางซื่อ ร่วมกับกรมการแพทย์ 

7.เดอะมอลล์ บางกะปิ ร่วมกับโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

8.เดอะมอลล์ บางแค ร่วมกับมหาวิทยาลัยสยาม โดยคณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์

9.ธัญญาพาร์ค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

10.เอเชียทีค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

11.โรบินสัน ลาดกระบัง ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 

12.โลตัส มีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

13.บิ๊กซี บางบอน ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

14. PTT Station พระราม 2 ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

ทั้งนี้ ในวันที่ 11 พ.ค. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันทดลองระบบ ซึ่งพร้อมให้บริการจุดแรก ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมตรวจความเรียบร้อยการให้บริการฉีดวัคซีนจุดแรกอย่างเป็นทางการ ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ในวันที่ 12 พ.ค.ทโดยจะให้บริการ 1,000 คนต่อวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.ซึ่งสำนักอนามัยจะบริหารจัดการจำนวนผู้เข้ารับบริการในแต่ละวัน จากนั้นจะทยอยเปิดเพิ่มเติมในจุดอื่นๆ ต่อไป

162065805443

162064461838

"ขณะที่สภาหอการค้าไทยได้เสนอสถานที่ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีก 11 แห่ง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ ในวันที่ 23 .. เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ และสำนักอนามัย กทม.จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด รวมสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 25 แห่ง โดยมีศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1,000-3,000 คนต่อวัน และสามารถให้บริการได้ 38,000-50,000 คนต่อวัน เบื้องต้นทุกแห่งจะเปิดให้บริการต่อเนื่อง 7 เดือน"ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

162064462882