‘อังกฤษ’ จ่อไฟเขียวคลายล็อกดาวน์ 17 พ.ค.

‘อังกฤษ’ จ่อไฟเขียวคลายล็อกดาวน์ 17 พ.ค.

ลุ้นวันนี้ ประชุมครม. "อังกฤษ" คาด จะอนุมัติผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เริ่ม 17 พ.ค. 64

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษ โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีอังกฤษภายใต้การบริหารของนายจอห์นสัน จะประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นไป และเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้เป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ผู้เดินทางมายังประเทศอังกฤษจะยังต้องกักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 

คณะรัฐมนตรีอังกฤษ จะมีการประชุมในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการต่อไป โดยมีแนวโน้มว่านายจอห์นสันจะเปิดเผยข้อมูลที่สนับสนุนการตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 เพิ่มเติม 

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษจะให้คำแนะนำกับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเพื่อนและครอบครัว เช่น การกอด ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า ประเด็นการจัดการลงประชามติในสกอตแลนด์เพื่อแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรนั้น น่าจะเป็นที่จับตามองมากกว่าเรื่องการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ที่กำลังจะมีขึ้นเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศอันตึงเครียดระหว่างอังกฤษและสก็อตแลนด์ หลังนางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ออกแถลงข่าวเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) ว่า จะเดินหน้าจัดการลงประชามติในประเด็นแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรอีกครั้ง