กต. ระงับ COE เพิ่ม 3 ปท. ผวา 'โควิดสายพันธุ์อินเดีย' เข้าไทยแล้ว

กต. ระงับ COE เพิ่ม 3 ปท. ผวา 'โควิดสายพันธุ์อินเดีย' เข้าไทยแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ เผย สั่งระงับการออก COE เพิ่มอีก 3 ประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อ "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" เดินทางเข้าไทยแล้ว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 (ศปก.ศบค.) หารือเกี่ยวกับการพบเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดียในผู้เดินทางจากปากีสถาน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาระงับการออกหนังสือรับรองให้เดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry - COE) ให้แก่ชาวต่างชาติจากประเทศที่พบเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย

162063920481

กระทรวงการต่างประเทศได้ปฏิบัติตามมติที่ประชุม ศปก.ศบค. โดยได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ระงับการออก COE และการตรวจลงตราสำหรับชาวต่างชาติที่มีต้นทางหรือมีถิ่นพำนักในปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันนี้ (10 พ.ค.) เพิ่มเติมจากอินเดียที่มีประกาศก่อนหน้านี้

"กระทรวงการต่างประเทศ ขอแจ้งว่า ได้ระงับการออก COE ให้แก่ชาวต่างชาติจากปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันนี้" นายธานีระบุ และกล่าวว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางออกจาก 4 ประเทศข้างต้นและเปลี่ยนเครื่อง (Transit) ในประเทศอื่น หรือไปท่องเที่ยวหรือผ่านทางไปยัง 4 ประเทศข้างต้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทยเช่นกัน

มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการชั่วคราวในช่วงที่ต้องระวังเชื้อกลายพันธุ์นี้ เข้าสู่และแพร่ระบาดในประเทศไทย เป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติทุกสัญชาติจาก 4 ประเทศดังกล่าว ไม่ได้ห้ามคนไทยแต่อย่างใด คนไทย รวมถึงนักการทูตต่างชาติที่มีจุดประสงค์เพื่อปฏิบัติงานและครอบครัว ตลอดจนผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทย สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ในอินเดีย ระงับการออกเอกสาร COE ให้กับชาวอินเดียชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา