กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ (10 พ.ค.64)

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ (10 พ.ค.64)

10-14 พฤษภาคม: ยังเน้นหุ้นธีมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

แนวโน้มสัปดาห์นี้น่าจะฟื้นตัวต่อ

ในสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนี SET ขยับขึ้นในโหมด sideways up ตามที่เราคาดไว้ โดยได้แรงหนุนจาก i) ตลาดยังคงคาดหวังต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งทำให้หุ้น cyclical plays ในกลุ่มพลังงาน และปิโตรเคมีขยับขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ii) กระแสข่าวบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าในการป้องกันและรักษา COVID-19 ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน และผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จะยังคงสูงอยู่ แต่หุ้น domestic plays ฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากรายงานข่าวว่าประเทศไทยจะสามารถจัดหาวัคซีนได้ 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และยังมีแผนที่จะผลิตยา Favipiravir ภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษา COVID-19 หลังจากที่จัดการประเด็นเรื่องสิทธิบัตรยาได้เรียบร้อยแล้ว สำหรับในด้านของนโยบายเศรษฐกิจ คณะรัฐมนตรีได้ประกาศแพคเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.25 แสนล้านบาทออกมา ซึ่งรวมถึงการขยายมาตรการกระตุ้นการบริโภค และแผนระยะกลางที่จะเร่งการจับจ่ายใช้สอยของชนชั้นกลางด้วย

สำหรับในสัปดาห์นี้ (10-14 พฤษภาคม) เราคาดว่าภาวะตลาดน่าจะเป็นไปในทำนองเดียวกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยน่าจะยังขึ้นต่อได้ในโหมด sideways up โดยได้แรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากหุ้น global cyclical จากการที่ตลาดยังคงคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มผลประกอบการที่คาดว่าจะแข็งแกร่ง อย่างน้อยก็ในช่วง 1H64 ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในเดือนเมษายนจะต่ำกว่า consensus แต่มีส่วนทำให้ Fed ยังคงรักษาท่าที dovish เอาไว้นานขึ้นในขณะที่รัฐบาลของ Biden พยายามเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มอีก ซึ่งเรามองว่าสองเรื่องนี้คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวได้ดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับปัจจัยในประเทศ มีรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าวัคซีนของ AstraZeneca ที่ผลิตโดย Siam Bio Science ผ่านกระบวนการQC จากทั้งทางการสหรัฐและ EU แล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวบวกต่อการนำวัคซีนมาใช้ในประเทศไทย ทั้งนี้ สุทธิแล้ว เราคาดว่าหุ้น global cyclical จะยังไปต่อได้ดี ในขณะที่หุ้น domestic plays อาจจะยังเตาะแตะอยู่ แต่เรามองว่าราคาหุ้นมี downside จำกัด

ติดตามกระแสข่าว COVID-19 และประเด็นการปรับนํ้าหนักหุ้นและหุ้นเข้า/ออก ของ MSCI

(0/+) ความคืบหน้าของสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ภายในประเทศ และมาตกรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย เช่นเดียวกับหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราแนะนำให้นักลงทุนยังคงติดตามโมเมนตั้มของยอดผู้ติดเชื้อใหม่และยอดผู้เสียชีวิตรายวัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดภาวะตลาดในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พฤษภาคม ตลาดคาดว่าคณะรัฐมนตรีของไทยจะอนุมัติให้ขยายสองมาตรการกระตุ้นการบริโภค ได้อก่ ‘เราชนะ’ และ ‘ม. 33 เรารักกัน’ ออกไปอีกสองสัปดาห์

(0/+) การปรับน้ำหนักดัชนี MSCI รอบครึ่งปี และหุ้นไทยที่จะถูกเพิ่มเข้า/ถอนออก ในช่วงเช้าของวันที่ 12 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น MSCI จะเปิดเผยผลการปรับน้ำหนักการลงทุนของแต่ละประเทศและรายชื่อหุ้นที่จะถูกเพิ่มเข้า/ถอนออกจากการคำนวณดัชนี ทั้งนี้ consensus คาดว่า COM7*, IRPC* และ SCGP* จะถูกเพิ่มเข้ามาในการคำนวณดัชนี Thailand Standard Index ซึ่งจากสถิติในอดีตพบว่าหุ้นที่ถูกเพิ่มเข้ามาในดัชนี MSCI จะปรับตัวได้ดีกว่าในช่วงระหว่างวันที่มีการประกาศ และวันที่มีผลซึ่งในรอบนี้เป็นวันที่ 28 พฤษภาคม

หุ้น Cyclical จะยัง outperform แต่แนะนำให้นักลงทุนระยะกลางกลับมาเข้าหุ้น domestic plays เนื่องจากตลาดโดยรวมยังคงมองบวกกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และ Fed อาจจะใช้นโยบายในเชิง dovish นานขึ้นท่ามกลางข้อมูลมหภาคที่คาดว่าจะแกว่งตัวในระยะต่อไป เราจึงคาดว่าหุ้นในธีมวัฏจักรเศรษฐกิจโลก (global cyclical) น่าจะยังได้รับความสนใจจากตลาด เรายังคงเน้นหุ้น cyclical เด่นรายเดือนที่เราเคยแนะนำเอาไว้ อย่างเช่น IVL*, PTTEP*, PTTGC* และ TOP* นอกจากนี้ เรายังชอบหุ้น mid-cap ที่มีแนวโน้มผลประกอบการ 1Q64 แข็งแกร่งอย่างเช่น BCH*, JMART* และ
SAT อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนระยะกลาง เรามองว่า risk-reward ของการกลับเข้ามาลงทุนในหุ้น domestic plays ในขณะนี้ดูดีขึ้นจากความคืบหน้าในด้านของการป้องกัน และรักษา COVID-19