รมว.สิงคโปร์ชี้‘โควิดไม่หายไปไหน’ เตือนอย่าประมาท

รมว.สิงคโปร์ชี้‘โควิดไม่หายไปไหน’ เตือนอย่าประมาท

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ชี้ โควิดอยู่“ถาวร” หลังจากนี้จะเกิดการติดเชื้ออีกเรื่อยๆ เป็นปกติ

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวในรายการ“Squawk Box Asia” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ระบุ

"โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในมวลมนุษยชาติ นั่นหมายความว่า จะไม่มีวันหายไปอย่างสิ้นเชิง ที่ไม่หายไปอย่างสิ้นเชิงก็เพราะมันกระจายไปทั่วโลก มากถึงขนาดที่อัตราการกลายพันธุ์และสายพันธุ์ใหม่ๆ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระดับภูมิคุ้มกันของมนุษยชาติค่อยๆ หายไป"

รัฐมนตรีรายนี้ซึ่งเคยเป็นแพทย์ก่อนมาเล่นการเมือง เตือนด้วยว่า ตอนนี้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วประมาทอาจอันตรายยิ่งกว่าคนที่ไม่ได้ฉีด การฉีดวัคซีนนั้นสำคัญ คนที่ฉีดแล้วมีอาการน้อยลง เจ็บป่วยรุนแรงน้อยลง แต่การฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่ใช่ยาวิเศษหยุดยั้งการติดเชื้อแบบทบเท่าทวีคูณได้ต้องอาศัยมาตรการอื่นๆ ด้วย เช่น การเว้นระยะ และการควบคุมพรมแดนก็อาจกลับมาใช้อีกเพื่อป้องกันการติดเชื้อระลอกใหม่ตลอดช่วง 2 ปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ออกมาตรการคุมเข้มมากขึ้น หลังการติดเชื้อในชุมชนเพิ่มสูง ส่งผลยอดติดเชื้อสะสมกว่า 61,300 คน เสียชีวิต 31 คน

นายบาลากริชนันกล่าวต่อว่า พลเมืองสิงคโปร์ราว 20% ฉีดวัคซีนแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำในการได้ “ภูมิคุ้มกันหมู่” เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ระดับภูมิคุ้มกันในประเทศจึงอาจเปลี่ยนแปลงไป