'กรม สบส.' แจงตั้ง 'รพ.สนาม' ย่านหลักสี่

'กรม สบส.' แจงตั้ง 'รพ.สนาม' ย่านหลักสี่

"กรม สบส" ชี้แจงการก่อตั้ง "รพ.สนาม" โดยโรงพยาบาลเอกชน ในเขตหลักสี่ ระบุการจัดตั้งมีการตรวจสอบมาตรฐาน เกิดประโยชน์ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วย และความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรอบ

จากกรณีที่มีประชาชนตั้งข้อสงสัยถึงการตั้งโรงพยาบาลสนาม ("รพ.สนาม")เพื่อรองรับ "ผู้ป่วยโควิด 19" โดย "สถานพยาบาลเอกชน"แห่งหนึ่งในเขตหลักสี่ ว่าได้มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง และมีความปลอดภัยต่อชุมชนหรือไม่อย่างไรนั้น

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ทำให้ "สถานพยาบาล"หลายแห่ง ต้องดำเนินการสำรองเตียงเพื่อรองรับ"ผู้ป่วยโควิด 19" ในแต่ละวัน ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาการขาดแคลนเตียง หรือเกิดผลกระทบกับการให้บริการทางการแพทย์ประเภทอื่นๆในอนาคต

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกประกาศ เรื่อง "สถานพยาบาล"อื่นซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกรณีให้บริการเฉพาะผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชนที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคม

  • ตั้ง "รพ.สนาม" ย่านหลักสี่เป็นไปตามมาตรฐาน

โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการฯ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล แต่ต้องได้รับอนุมัติจากกรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อน ที่ผ่านมาทำให้มี "รพ.สนาม"ในรูปแบบนี้ เช่น Hospitel และ "รพ.สนาม" เต็มรูปแบบ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 มีจำนวน Hospitel 67 แห่ง จำนวนเตียง 13,695 เตียง)

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ในกรณีการตั้ง "รพ.สนาม" ในเขตหลักสี่นั้น ผู้ประกอบกิจการได้มีการยื่นหนังสือขออนุมัติเปิด "รพ.สนาม" กับ "กรม สบส."เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและจะสามารถเปิดให้บริการได้ก็ต่อเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของ"กรม สบส."ได้ทำการตรวจสอบสถานที่ว่าเป็นไปตามมาตรฐาน"รพ.สนาม"ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเสียก่อน

  • "รพ.สนาม" ทุกแห่งมีการควบคุมมาตรฐาน

จึงขอชี้แจงกับพี่น้องประชาชนให้มั่นใจได้ว่าการจัดตั้ง "รพ.สนาม" นั้น จะมีการควบคุมมาตรฐานการดำเนินการตั้งแต่การเลือกสถานที่ การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์เวชภัณฑ์ ระบบการดูแลรักษา/ส่งต่อผู้ป่วย ระบบสื่อสาร การป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ระบบรักษาความปลอดภัย การจัดการขยะและน้ำเสีย การยอมรับของชุมชน โดยบูรณาการความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาชีพเพื่อประโยชน์ต่อ "ผู้ป่วยโควิด 19" และมีความปลอดภัยสูงสุดแก่พี่น้องประชาชนโดยรอบ

ด้านทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี กรม สบส. กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชน ที่มีความประสงค์จะจัดตั้ง"รพ.สนาม" รองรับ "ผู้ป่วยโควิด 19" ภาครัฐก็มีความยินดีที่จะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ในการดำเนินการ แต่ขอให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดำเนินการยื่นเรื่องขออนุมัติจากผู้อนุญาตฯ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานจากเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชน และหากมีข้อสงสัยหรือมีข้อคำถาม ก็สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน "กรม สบส." 1426 ในวันและเวลาราชการ