'เสรีพิศุทธ์' จ่อฟื้นคดี 'ธรรมนัส' ข้อหา 'ขนยาเสพติด' ชี้ยังไม่หมดอายุความ

'เสรีพิศุทธ์' จ่อฟื้นคดี 'ธรรมนัส' ข้อหา 'ขนยาเสพติด' ชี้ยังไม่หมดอายุความ

'เสรีพิศุทธ์' ฟ้อง 'ป.ป.ช.' เอาผิด 'ประยุทธ์-ธรรมนัส' ผิดจริยธรรม พ่วงฟื้นคดีขนยาเสพติดอีกคดี ชี้ไม่หมดอายุความ

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  แถลงที่พรรคเสรีรวมไทยต่อการส่งเรื่องดำเนินคดี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมร้ายแรง  ทั้งนี้จะรีบดำเนินการหลังจากที่ทำเอกสารแล้วเสร็จและหลังจากที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม
       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในการตรวจสอบของ กมธ.ปราบโกง ต่อการได้รับโทษของ ร.อ.ธรรมนัส ข้อหาคดียาเสพติดจากศาลออสเตรเลีย ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงกับกมธ.ฯ ว่า เหตุที่ถูกจำคุก4 ปี เพราะปกปิด ไม่ใช่การนำเข้ายาเสพติดตามข้อกล่าวหาของศาลออสเตรเลีย แต่ที่ผ่านมาพบว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่พูดความจริงให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนรับทราบ แต่กลับปฏิเสธว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวและไม่เคยถูกจำคุกมาก่อน ซึ่งพฤติกรรมของ ร.อ.ธรรมนัส นั้น ถือว่าเป็นผู้จงใจปฏิบัติหน้าหรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตนจะรวบรวมเรื่องทั้งหมดส่งเรื่องให้เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่วน และส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำหแน่งทางการเมืองให้วินิจฉัยต่อไป  นอกจากนั้นจะดำเนินคดีต่อกรณีร.อ.ธรรมนัส ข้อหาส่งออกและนำเข้าคดียาเสพติดอีกคดีหนึ่ง เพราะกรณีดังกล่าวยังไม่หมดอายุความที่กำหนดไว้ 30 ปี ซึ่งคดียาเสพติดดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2536 อีกทั้งกรณีดังกล่าวมีโทษถึงประหารชีวิต 

           "ร.อ.ธรรมนัส นำยาเสพติด คือ เฮโรอีนออกจากประเทศไทย เมื่อปี 2536 อายุความที่จะครบ30 ปี คือ ปี 2566 ดังนั้นเหลือเวลาไม่มาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องรีบ ไม่เตะถ่วง ซึ่งการรวบรวมพยานหลักฐานคดีนี้ไม่ยาก เพราะมีคำตัดสินของศาลประเทศออสเตรเลียไว้แล้ว" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธื กล่าว

       
        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า เพราะตามคำวินิจฉัของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงหลักอธิปไตยด้านตุลาการ ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลออสเตรเลีย ยังถือว่าการกระทำของร.อ.ธรรมนัส ยังถือว่าเป็นผู้ส่งออกยาเสพติด คือ เฮโรอีก 3.2กิโลกรัมจากไทยไปจำหน่ายประเทศออสเตรเลีย โดยตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด  พ.ศ.2522 มาตรา 65 วรรคสอง การส่งออกเฮโรอีน เพื่อจำหน่ายมีโทษถึงประหารชีวิต และ ตามพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ.2550 มาตรา 22 ระบุว่าความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ระวางโทษประหารชีวิต หากไม่ฟ้องหรือได้ตัวมายังศาลไทย ภายใน 30 ปี นับจากวันกระทำความผิด ยังถือว่าไม่ขาดอายุความ  ซึ่งกรณีดังกล่าวตนได้ขอมติจาก กมธ.ปราบโกงไว้แล้ว
 
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าด้วยว่า ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะผู้บังคับบัญชาของร.อ.ธรรมนัส ไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อนแต่งตั้ง และรับรองคุณสมบัติให้ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์  ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องกลั่นกรองคุณสมบัติ ถือว่าเป็นนพฤติกรรมที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย รวมถึงกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตา 157  ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีต่อไป.