สเปซเอ็กซ์เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์

สเปซเอ็กซ์เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์

สเปซเอ็กซ์เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์ และรับเงิน Dogecoin เป็นค่าจ้าง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์ในภารกิจชื่อ “DOGE-1 Mission to the Moon” ในไตรมาสแรก 1 ปี 2565 โดยเป็นดาวเทียมของบริษัท Geometric Energy Corporation ซึ่งได้จ่ายค่าจ้างให้กับสเปซเอ็กซ์เป็นสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin

Dogecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้รูปของสุนัขชื่อดอจ (Doge) ที่เป็นอินเทอร์เน็ตมีมของสุนัขญี่ปุ่นพันธุ์ชิบะ อินุ เป็นโลโก้ของสกุลเงิน

Geometric Energy Corporation ประกาศภารกิจนี้เมื่อวันอาทิตย์(9พ.ค.) ขณะที่ฝ่ายสื่อสารของสเปซเอ็กซ์ ยืนยันแล้วเช่นกันแต่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ประกาศมูลค่าของภารกิจครั้งนี้

ทั้งนี้ ภารกิจ DOGE-1 จะส่งดาวเทียมหนัก 40 กิโลกรัมไปกับจรวด Falcon 9 โดยมีเซ็นเซอร์และกล้องคอยเก็บข้อมูลดวงจันทร์ พร้อมระบบสื่อสารและประมวลผลในตัว

“ทอม โอชิเนโร” รองประธานฝ่ายขายของสเปซเอ็กซ์ เปิดเผยว่า ภารกิจดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่าเงินคริปโตสามารถใช้ทำธุรกรรมในภารกิจนอกโลก และวางรากฐานใหม่ให้กับการท่องอวกาศ

นักลงทุนในตลาดเงินคริปโตยังคงจับตาทิศทางของราคา Dogecoin อย่างใกล้ชิด หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาได้กล่าวแสดงความเห็นด้านลบเกี่ยวกับ Dogecoin ในระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ “Saturday Night Live” ของสถานีโทรทัศน์ NBC

ในช่วงหนึ่งของรายการ Saturday Night Live เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า “Dogecoin คืออะไร” นายมัสก์ตอบว่า “Dogecoin คืออนาคตของสกุลเงิน มันเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สามารถเข้ายึดครองโลกได้” จากนั้นผู้ดำเนินรายการถามว่า “So, it's a hustle?” นายมัสก์ตอบว่า “Yeah, it's a hustle” และหัวเราะ โดยคำว่า “hustle” นั้นมีความหมายทั้งในด้านบวกและลบ โดยแปลว่าการเร่งรีบ และในขณะเดียวกันก็หมายถึงการฉ้อโกงหรือการหากินโดยวิธีไม่สุจริต

ข้อมูลจาก Binance ระบุว่า หลังจากที่นายมัสก์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Saturday Night Live ได้ไม่นาน ราคา Dogecoin ร่วงลง 36% แตะระดับต่ำสุดที่ 0.416 ดอลลาร์ จากระดับก่อนที่นายมัสก์จะออกรายการดังกล่าวซึ่งอยู่ที่ 0.65 ดอลลาร์