จีนเผยชิ้นส่วน‘ลองมาร์ช 5บี’ตกมหาสมุทรอินเดียใกล้มัลดีฟส์

จีนเผยชิ้นส่วน‘ลองมาร์ช 5บี’ตกมหาสมุทรอินเดียใกล้มัลดีฟส์

จีนเผยชิ้นส่วน‘ลองมาร์ช 5บี’ตกมหาสมุทรอินเดียใกล้มัลดีฟส์ สร้างความโล่งใจแก่นานาประเทศที่วิตกว่าชิ้นส่วนจรวดนี้จะตกใส่ผู้คนและสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน

ทางการจีน ยืนยันชิ้นส่วนแกนกลางของจรวดลองมาร์ช 5บี (Long March 5B) ซึ่งหนักกว่า 18 ตัน ตกลงในมหาสมุทรอินเดียพิกัดที่ 2.65 องศาเหนือ 72.47 องศาตะวันออกใกล้ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อเวลา 09.24 น. ตามเวลาในไทย โดยไม่มีรายงานความเสียหาย

การยืนยันของทางการจีนครั้งนี้ทำให้ผู้คนทั่วโลกโล่งใจหลังจากที่เกาะติดความเคลื่อนไหวมานานหลายสัปดาห์ว่า ชิ้นส่วนขนาดยักษ์นี้จะสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนหรือไม่ เนื่องจากมันพุ่งทะยานด้วยความเร็ว 27,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ว่า ความเสี่ยงที่ชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บีจะเป็นอันตราย มีความเป็นไปได้ต่ำมาก เพราะน่าจะถูกเผาไหม้หมดไประหว่างที่พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลกเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ โดยทั่วไป ชิ้นส่วนจรวดที่แยกตัวออกหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ไม่นาน จะตกลงมหาสมุทรทันที แต่ชิ้นส่วนหลักของจรวดลองมาร์ช 5บี กลับเร่งความเร็วเหนือความคาดหมายจนพุ่งทะยานเข้าสู่วงโคจรโลก และการที่จรวดบินวนรอบโลกเป็นเวลานานโดยไม่มีระบบควบคุมทิศทาง ทำให้ยากต่อการคาดคะเนว่าจะตกลงที่ไหนและเมื่อใด