'ชวน' ระบุเห็นใจ 'ส.ส.' กลัวติดโควิด ย้ำต้องทำหน้าที่ เตรียมถก มาตรการรับมือ

'ชวน' ระบุเห็นใจ 'ส.ส.' กลัวติดโควิด ย้ำต้องทำหน้าที่ เตรียมถก มาตรการรับมือ

'ประธานสภาฯ' ยันเดินหน้าประชุมตามวาระสำคัญ เตรียมถกฝ่ายเกี่ยวข้องหามาตรการรับมือ ระบุเห็นใจ 'ส.ส.' กลัวติดโควิด แต่ย้ำต้องทำหน้าที่

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่าสัปดาห์หน้าตนจะนัดฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือถึงมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา เพื่อเตรียมการเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ วันที่ 22 พฤษภาคมนี้  อย่างไรก็ดีในแนวทางป้องกันเบื้องต้น ตนขอให้ฝ่ายการเมืองและเจ้าหน้าที่รับการฉีดวัคซีนให้ทันก่อนการเปิดประชุมสภาฯ เนื่องจากสำรวจการฉีดวัคซีนของบุคลากรทางการแพทย์แล้วพบว่า ได้รับวัคซีนแล้ว 99% ดังนั้นหน่วยงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจึงสามารถรับวัคซีนได้  และขอให้ทุกคนที่จะเข้ามายังรัฐสภา ระมัดระวังตัวอย่างเข้มงวด   ขณะที่จำนวนเจ้าหน้าที่สภาฯ ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากรายงานไม่พบการติดเชื้อในพื้นที่ มีเพียงการรับเชื้อจากภายนอกพื้นที่ อย่างไรก็ดีล่าสุด ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ติด เพราะติดเชื้อจากแพทย์ ระหว่างไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 

        "สภาต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 จะปฏิเสธไม่ได้ ไม่ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง งานที่ต้องทำก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมีกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่ เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เพราะหากช้าจะเป็นปัญหาและส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ ทั้งนี้ผมกำชับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าหากใครเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ไม่ต้องเข้ามาทำงานในรัฐสภา ดังนั้น จึงถือว่า ยังสามารถควบคุมได้พอสมควร ก่อนหน้านี้ผมเคยคาดหวังว่า จะควบคุมได้ 100% แต่ไม่รู้ว่าจะตลอดรอดฝั่งได้หรือไม่ เพราะในที่สุด เจ้าหน้าที่สภาก็มีการติดเชื้อมา"นายชวน กล่าว

       นายชวน ยังกล่าวถึงความกังวลของส.ส. ที่จะติดเชื้อในสภาฯ และอาจไม่มาประชุม ว่า ตนเห็นใจส.ส.ที่กลัว เพราะมีความเสี่ยง ซึ่งคนทำหน้าที่ทุกคนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น หากกลัวเสี่ยง จนละเลยหน้าที่ ก็กระไรอยู่ ดังนั้นต้องขอความร่วมมือ และเชื่อว่าส.ส.ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี ส่วนส.ส.ที่มีโรคประจำตัว หรือ อาจมีใครไม่มาประชุมจนองค์ประชุมไม่ครบ ค่อยหารืออีกครั้ง.