ทีมงานนิตยสารประท้วง ซีอีโอขู่ให้เลิก‘เวิร์กฟรอมโฮม’

ทีมงานนิตยสารประท้วง ซีอีโอขู่ให้เลิก‘เวิร์กฟรอมโฮม’

นักเขียนนิตยสาร “วอชิงตันเนียน” หยุดงานประท้วง หลังซีอีโอเขียนบทความลงวอชิงตันโพสต์ แย้มว่าอาจถูกลดสถานะการจ้างถ้าไม่รีบกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

เหตุประท้วงเมื่อวันศุกร์ (7 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากเคธี เมอร์ริล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) นิตยสารรายเดือน “วอชิงตันเนียน” เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ที่มีคนอ่านมากที่สุดฉบับหนึ่งของสหรัฐ ตั้งคำถามถึงสถานะการทำงานของพนักงานที่เวิร์กฟรอมโฮม

“ถ้าพนักงานไม่ค่อยมาทำงาน ฝ่ายจัดการก็มีแรงจูงใจอย่างมากให้เปลี่ยนสถานะมาเป็น ลูกจ้างตามสัญญา ในฐานะซีอีโอ ดิฉันอยากให้พนักงานของดิฉันเข้าใจความเสี่ยงของการไม่กลับมาทำงานในออฟฟิศ” เมอร์ริลระบุในบทความ

ด้านแอนดรูว์ โบจง บรรณาธิการอาวุโสและพนักงานคนอื่นๆตอบโต้ด้วยการหยุดงานและทวีตข้อความโดยพร้อมเพรียงกัน ระบุ

“ในฐานะสมาชิกของกองบรรณาธิการวอชิงตันเนียน เราต้องการให้ซีอีโอของเราเข้าใจความเสี่ยงของการไม่ให้คุณค่ากับผู้ใช้แรงงานพวกเราไม่สบายใจที่เคธี เมอร์ริล ออกมาขู่ถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราออกสื่อ วันนี้เราจะไม่ทำงาน”

แม้ต่อมาเมอร์ริลขอโทษด้วยการส่งบันทึกภายใน “จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์หรือสถานะพนักงาน” แต่ก็ถูกทีมงานต่อต้านไปเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์นี้ถือเป็นความพยายามล่าสุดของบริษัทในการดึงพนักงานกลับมาออฟฟิศ หลังจากต้องทำงานที่บ้านไม่น้อยกว่าหนึ่งปีเพราะโควิด-19 ระบาด

บางบริษัท เช่น ทวิตเตอร์ อนุญาตให้พนักงานทำงานทางไกลไม่มีกำหนด ขณะที่บริษัทอื่นๆ เช่น ไมโครซอฟท์ กำลังใช้วิธีผสมผสานระหว่างทำงานทางไกลกับทำในออฟฟิศ

ความเห็นของเมอร์ริลล์เป็นประเด็นเพราะเธอกล่าวว่า พนักงานอาจถูกจัดให้เป็นลูกจ้างตามสัญญา ซึี่งอาจไม่ได้ประกันสุขภาพและสิทธิประโยชน์อื่นๆ เธอเขียนด้วยว่า ห่วงพนักงานโชคไม่ดีคนที่อยากทำงานที่บ้านต่อแล้วมาออฟฟิศเป็นครั้งคราว ซึ่งนั่นอาจบั่นทอนวัฒนธรรมองค์กร