เช็ค ‘อาชีพเสี่ยง’ พื้นที่กทม. ‘ต้องตรวจ-ฉีดวัคซีน’ ก่อน

เช็ค ‘อาชีพเสี่ยง’ พื้นที่กทม. ‘ต้องตรวจ-ฉีดวัคซีน’ ก่อน

ขยายวงฉีดวัคซีนโควิด-19 อาชีพเสี่ยง “แท็กซี่-วินจยย.-จนท.ไฟฟ้า-ประปา-พนักงานเก็บขยะ-กวาดถนน-จนท.สนามบิน-ครู” คาดกว่า 5 แสนราย ตรวจเชิงรุก “พนักงานส่งอาหาร-แรงงานนอกระบบ” ถึง 31 พ.ค.

นอกจากคลัสเตอร์โควิดที่กระจายลงลึกและเป็นวงกว้างไปในระดับชุมชนต่างๆ ในกทม. ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลักหลายร้อยรายต่อวัน สูงสุดของจังหวัดในประเทศ นับจากปลายเดือนเมษายนที่เกิด “คลัสเตอร์ทองหล่อ” จนทำให้ ศบค.ต้องปรับแผน ตรวจเชิงรุกในชุมชนทั้ง 50 เขตของ กทม.อย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยงสูง ให้ครอบคลุมประชากรใน กทม.และประชากรแฝงที่รวมกันราว 10 ล้านคน ให้ได้ครอบคลุมถึง 70% 

ทว่าประเด็นสำคัญที่ กทม.และสาธารณสุข เป็นห่วงและเร่งป้องกันในอีกส่วนคือ ประชาชนกลุ่ม “อาชีพเสี่ยง” ที่มีโอกาสจะได้รับเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย คือ กลุ่มทำงานบริการสาธารณะที่มีโอกาสพบคนจำนวนมาก และจำนวนหนึ่งไม่มีอาการจึงทำให้ในบางรายที่ป่วยแต่ไม่สามารถหาผู้สัมผัสโรคได้ ดังนั้นจึงมีการเสนอให้เร่งตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีนให้กลับกลุ่มอาชีพเสี่ยงที่ต้องระวังและป้องกันเป็นพิเศษ 
 

โดยล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ให้บริหารจัดการวัคซีนเพิ่มเติม สำหรับกลุ่มอาชีพเสี่ยง ประกอบด้วย คนขับรถสาธารณะ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานดอนเมือง ทั้งลูกเรือ กัปตัน ฟรอนไลน์ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง การท่าเรือ เจ้าหน้าที่พนักงานกวาดประจำ 50 สำนักงานเขต พนักงานเก็บขยะ กทม. ครู และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะมีกว่า 5 แสนคน โดย กทม.รอรับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เมื่อได้มาจะเร่งดำเนินการฉีดทันที
       

นับแต่การระบาดระลอกแรก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดโรคโควิด 19 ได้ง่ายมาตั้งแต่การระบาดระลอกแรกและย้ำเตือนอย่างต่อเนื่องว่า โคโรน่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 จะมีปริมาณมากในทางเดินหายใจของผู้ป่วยทั้งที่มีอาการ และจำนวนหนึ่งจะไม่มีอาการ จึงทำให้ในบางรายที่ป่วยไม่สามารถหาผู้สัมผัสโรคได้ ดังนั้น กลุ่มอาชีพที่ควรระวังตัวเองเป็นพิเศษ คือ กลุ่มที่มีโอกาสที่จะพบเจอคนจำนวนมาก เช่น

162053515781
1. บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด เนื่องจากมีความใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรง หรือโดยอ้อม บางคนติดโรคไม่มีอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้ จึงต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองในแต่ละระดับการสัมผัสโรค

2. อาชีพที่อยู่ใกล้ชิดดูแลบริการบุคคล ผู้ป่วยหรือสัมผัสผู้ป่วย และอาชีพเกี่ยวกับงานบริการ เช่น ร้านนวด ร้านตัดผม

3. อาชีพที่ทำงานในสถานที่ปิด ที่อากาศไม่สามารถถ่ายเทได้สะดวก เช่น สถานบันเทิง สนามมวย สนามกีฬาที่เป็นที่ปิด

4. อาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คนขับรถโดยสาร
พนักงานแคชชียร์เก็บเงินคนขับแท็กซี่ พนักงานที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก รวมถึงตำรวจที่ประจำสถานที่ตั้งด่านตรวจ

5. อาชีพแม่บ้านทำความสะอาด ตามสถานที่ต่าง ๆ หรือคนเก็บขยะ

6. อาชีพที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ หรือต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

แม้ปัจจุบันจะมีมาตรการกำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล แต่บางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำได้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ไม่จับต้องไปหน้า ถ้ายังไม่ได้ล้างมือ โดยให้นึกเสมอว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดโรคได้ง่าย
       

สำหรับคลัสเตอร์คลองเตย ที่เร่งให้บริการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในชุมชน หลังจากตั้งจุดให้บริการฉีดวัคซีน 2 จุด บริเวณโรงเรียนวัดคลองเตย และศูนย์สรรพสินค้าโลตัส สาขาพระราม 4 โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.จนถึงวันที่ 19 พ.ค.64แต่ยังไม่เพียงพอล่าสุด กทม.เตรียมเปิดจุดฉีดวัคซีน จุดที่ 3 บริเวณโกดังการท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.64เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ 50,000 คน
  

ทางด้านการตรวจหาเชื้อ กทม.ได้ประสานหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ โดยแบ่งภารกิจดังนี้ กระทรวงแรงงานได้รับหน้าที่ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด ในกลุ่มพนักงานส่งอาหาร Delivery รวมทั้งแรงงานที่อยู่นอกระบบทั้งหมดในพื้นที่ กทม. โดยเพิ่มการตรวจให้ได้วันละ 2,000 คน

ขณะที่ สำนักอนามัย กทม. และสถาบันและป้องกันโรคเขตเมือง กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ยังคงลงพื้นที่เสี่ยงตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการ SWAB โดยนำรถชีวนิรภัยเข้าเก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยง เริ่มมาตั้งแต่ 27 เม.ย. ในหลายจุด ทั้ง วัดสะพาน โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา ลานจอดรถตลาดคลองเตย โดมแฟลต 19-22 และชุมชน 70 ไร่