ตัวช่วย 'การลงทุน' ในยุค 'New Normal'

ตัวช่วย 'การลงทุน' ในยุค 'New Normal'

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเว็บไซต์ www.setinvestnow.com ให้ความรู้และข้อมูลการลงทุนแก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะ รับยุค new normal

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค New Normal อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตที่เคยเป็นแบบ face to face ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง การท่องเที่ยว การใช้ชีวิตประจำวันลดลงและปรับเปลี่ยนรูปแบบไป

162047207323

ดังจะเห็นได้จากข้อมูลของ Google COVID-19 Community Mobility Report ที่สะท้อนให้เห็นว่าในเดือนเมษายน ปี 2564 กิจกรรมต่างๆ เช่น การไปซื้อของและการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านลดลง 25% จากระดับก่อนเหตุการณ์ COVID ในขณะที่การเดินทางผ่านการใช้ Public Transport ลดลงถึง 54% และการเดินทางไปทำงานลดลง 25% ซึ่งการปรับตัวเข้าสู่ยุค New Normal นั้น ก็ครอบคลุมมาถึงเรื่องของการลงทุน ด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลในปี 2020 ที่ผ่านมาพบว่าคนไทยมีความสนใจศึกษาหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์เกี่ยวกับการเงินการลงทุนมากขึ้น ซึ่งสังเกตได้จากการหาข้อมูลเรื่อง “การลงทุน” ที่ติด Social Trend ในช่องทางต่างๆ เช่น การค้นหาเรื่องของการลงทุนทั้งใน Google และ YouTube ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการหาความรู้ด้านการลงทุนผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ เองก็เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด (ค่าเฉลี่ยของ 3 เดือนแรกในปี 2021 เติบโตขึ้น 30% เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยของปี 2020)

และยังมียอดการเปิดบัญชีลงทุนใหม่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในปี 2020 ซึ่งเกือบ 90% ของผู้เปิดบัญชีลงทุนใหม่เป็นการเปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งการเปิดบัญชีลงทุนแบบ e-open account ทำให้ผู้ลงทุนหน้าใหม่สามารถเข้าสู่โลกการลงทุนได้สะดวกและง่ายขึ้นในยุค New Normal

ในการตัดสินใจลงทุนนั้น ข้อมูลและความเข้าใจนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ซึ่งในยุค new normal นี้ การหาข้อมูลจากช่องทางออนไลน์ทำได้สะดวกอย่างมาก ในส่วนนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการจัดทำเว็บไซต์ใหม่ www.setinvestnow.com เพื่อนำเสนอความรู้และข้อมูลการลงทุนแก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะ

โดย SET-Investnow จะรวบรวมความรู้ด้านการลงทุนและการวางแผนทางการเงิน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับการใช้งานได้ตามความต้องการได้ เช่น มือใหม่ที่จะเริ่มต้นลงทุนในหุ้นหรือกองทุนสามารถเลือกเนื้อหาที่เป็น step by step ตั้งแต่เทคนิคการเลือกหุ้นหรือกองทุน กลยุทธ์การลงทุนในหุ้นหรือกองทุน ตลอดจนเรื่องการบริหารพอร์ตให้เติบโต หรือผู้ที่เคยมีความรู้ด้านการลงทุนมาบ้างก็สามารถที่จะเรียนรู้ตามผลิตภัณฑ์ลงทุนในตลาดทุน

นอกจากนี้ เพื่อตอบโจทย์สำหรับ ผู้เริ่มต้นวางแผนการลงทุน ผู้ใช้งานยังสามารถเรียนรู้วิธีการสร้างแผนลงทุนตามเป้าหมายทางการเงินได้ เช่น การวางแผนสร้างล้านแรก เคล็ดลับวางแผนการเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน การวางแผนเกษียณ เป็นต้น โดยยังมีเครื่องมือช่วยวางแผนการลงทุนไว้ให้ใช้งานด้วย เช่น โปรแกรม “Investnow Starter” ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถนำเป้าหมายการลงทุนของตนเองและข้อมูลการเงินส่วนบุคคลเบื้องต้นมาสร้างเป็นแผนการลงทุนสำเร็จรูปได้แบบง่ายๆ พร้อมทั้งยังส่งแผนการลงทุนดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนทางอีเมลอีกด้วย

นอกจากนี้ เว็บไซต์นี้ ยังมีการต่อเชื่อมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ของผู้ให้บริการด้านการลงทุนไว้อย่างครบถ้วนทุกผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้สนใจสามารถไปหาข้อมูลหรือใช้บริการจากผู้ให้บริการอื่นๆ ได้

โลกการลงทุนในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้เรื่องของการติดตามข้อมูลข่าวสารและการหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองนับเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ผู้ลงทุนประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ ดังนั้นนอกจากผู้ลงทุนจะศึกษาความรู้ใหม่ๆ จาก www.setinvestnow.com แล้วก็ยังสามารถติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ง่ายๆ ผ่านทาง Social Media เพียงค้นหาด้วยคำว่า“SET Thailand” เพื่ออัพเดทความเคลื่อนไหวของตลาดทุน