หลายรัฐ ‘อินเดีย’ ประกาศล็อกดาวน์ ลดสถิติเสียชีวิตพุ่ง

หลายรัฐ ‘อินเดีย’ ประกาศล็อกดาวน์ ลดสถิติเสียชีวิตพุ่ง

หลายรัฐใน "อินเดีย" ประกาศล็อกดาวน์ คุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 หวังลดสถิติผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 4,000 รายต่อวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (8 พ.ค.)ว่า หลายรัฐในประเทศอินเดีย อย่าง รัฐทมิฬนาฑู ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการผลิตรถยนต์ ได้แก่ บีเอ็มดับบลิว เดมเลอร์ ฮุนได ฟอร์ด และนิสสัน เรโนลต์ กำลังจะขยายมาตรการล็อกดาวน์ อย่างเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (10 พ.ค.) โดยระบบขนส่งสาธารณะจะหยุดให้บริการ และสั่งปิดร้านค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั่วคราว 

ส่วนรัฐกรณาฏกะ ที่อยู่ใกล้เคียงได้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ทั้งระบบเริ่มตั้งแต่ในช่วงดึกของวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) ซึ่งเบงกาลูรู เมืองหลวงของรัฐแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีที่สำคัญ และยังเป็นที่ตั้งของสาขาสำนักงานของหลายบริษัท เช่น กูเกิล อแมซอน และซิสโก้ 

รัฐบาลกลางอินเดียยังไม่มีนโยบายล็อกดาวน์ประเทศ อย่างเช่นที่เกิดระบาดโควิด-19 เป็นระลอกแรกในปีที่แล้ว แต่ขณะนี้หลายรัฐในประเทศกว่าครึ่งหนึ่ง ได้ประกาศล็อกดาวน์ทั้งหมด ส่วนรัฐที่เหลือได้สั่งให้ล็อกดาวน์บางส่วน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิต 4,187 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม240,000 ราย และรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 401,078 ราย ส่งผลยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็น 21.9 ล้านราย

แม้ว่า อินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก และต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดในประเทศ แต่อินเดียก็พยายามดิ้นรนที่จะผลิต และจำหน่ายในจำนวนที่เพียงพอ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด -19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา อินเดียฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วกว่า 167 ล้านโดส แต่อัตราการฉีดวัคซีนลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หรือคิดเป็นสัดส่วนของผู้ฉีดวัคซีนเพียง 2 %  จากจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนทั้งสองโดส