'สหรัฐ' คาดชิ้นส่วนจรวด 'ลองมาร์ช' ตกสู่พื้นโลก พรุ่งนี้

'สหรัฐ' คาดชิ้นส่วนจรวด 'ลองมาร์ช' ตกสู่พื้นโลก พรุ่งนี้

สหรัฐ คาดชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช บี 5 จะตกสู่พื้นโลก ในวันพรุ่งนี้ ทางเกาะเหนือ นิวซีแลนด์

ศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านอวกาศของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า ซากชิ้นส่วนของจรวดลอง มาร์ช 5บี ของรัฐบาลจีนที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น คาดว่าจะร่วงผ่านชั้นบรรยากาศลงสู่พื้นโลกในคืนวันเสาร์นี้ หรือช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้

กระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (7 พ.ค.) ว่า เศษซากของจรวดดังกล่าวจะถูกเผาไหม้เมื่อกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และไม่มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายใดๆ หลังจากที่กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า กองบัญชาการอวกาศของสหรัฐกำลังติดตามดูทิศทางของชิ้นส่วนจรวดดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะตกลงสู่พื้นโลกแบบไร้การควบคุม

บรรษัทการบินและอวกาศ (Aerospace Corporation) ของสหรัฐระบุในทวิตเตอร์เมื่อเย็นวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า ศูนย์ศึกษาเศษวัตถุที่โคจรและตกสู่โลก (CORDS) ของบรรษัทนั้น ได้ทำการคาดการณ์ล่าสุดว่า จรวดลอง มาร์ช 5บี จะตกลงสู่พื้นโลกในเวลาราว 11.19 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันอาทิตย์นี้ (9 พ.ค.)

นอกจากนี้ การคาดการณ์ล่าสุดของ CORDS ยังระบุตำแหน่งของการตกลงสู่พื้นโลกของชิ้นส่วนจรวดดังกล่าวว่า จะอยู่ใกล้กับเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ แต่ CORDS ก็ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ชิ้นส่วนของจรวดขนาดใหญ่ดังกล่าวอาจตกลงสู่พื้นโลกแบบกระจัดกระจายโดยครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ของโลก