'ฉาย บุนนาค' นำเครือเนชั่นฯ บรรเทาทุกข์โควิดคลองเตย

'ฉาย บุนนาค' นำเครือเนชั่นฯ บรรเทาทุกข์โควิดคลองเตย

“ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหาร เครือเนชั่น พร้อม “อดิศักดิ์” ผอ.ใหญ่ เนชั่นทีวี นำทีมผู้ประกาศ พนักงาน ร่วมใจชาวชุมชนคลองเตย ประกอบอาหารกล่องส่งประชาชน 7 ชุมชนคลองเตย บรรเทาทุกข์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด

162046107434

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายอดิศักดิ์ ลิมรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ เนชั่น ทีวี และทีมผู้ประกาศข่าว เนชั่น ทีวี ร่วมเปิดโครงการ “โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ” ที่ชุมชนคลองเตย เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยจะมีการปรุงอาหารสดๆ ใหม่ๆ จากวัตถุดิบชั้นดี ส่งต่อไปยังประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว และประชาชนที่อยู่ในชุมชนคลองเตย

162046095647

โครงการจะมีระยะเวลา 10 วัน วันละ 3,000 กล่อง แบ่งออกเป็นมื้อกลางวันละ 1,500 กล่อง มื้อเย็น 1,500 กล่อง โดยเป้าหมายของวันนี้ มีทั้งหมด 7 ชุมชนในชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกัน อาทิ ชุมชนล็อค 4-5-6 ล็อค 1-2-3 ชุมชน 70 ไร่ ชุมชนหัวโค้ง ชุมชนร่มเกล้า ชุมชนสวนอ้อย และชุมชนโรงหมู

การตั้งโรงครัวในช่วงเช้า ได้ใช้พื้นที่ลานกีฬาชุมชนล็อค 4-5-6 ในเขตชุมชนคลองเตย บรรยากาศเต็มไปด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยบริษัทในเครือเนชั่นกรุ๊ป สนับสนุนในเรื่องของวัตถุดิบ ส่วนแม่ครัวจะเป็นชาวบ้านในชุมชนคลองเตย ที่ได้รับการตรวจโควิด-19 มีผลออกมาเป็นลบ ส่วนผู้ที่มาช่วยแพ็คอาหารใส่กล่อง ก็จะเป็นทีมผู้ประกาศข่าว และทีมพนักงานในเครือเนชั่นกรุ๊ป ตลอดจนแม่บ้านชาวคลองเตย "เมนูในวันนี้ คือ กระเพราหมูสับ ไข่ต้ม กับข้าวสวยร้อนๆ ที่ชวนรับประทาน"

162046098414

ภายหลัง บรรจุอาหารลงกล่องเรียบร้อยแล้ว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่นฯ ได้นำอาหารบรรจุกล่อง มอบให้กับประธานชุมชนทั้ง 7 ชุมชน เพื่อนำไปส่งต่อให้แก่ลูกบ้าน นอกจากนี้ ยังมอบชุด PPE ให้กับประธานชุมชน ไว้ใส่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสระหว่างเข้าพบปะลูกบ้านอีกด้วย ซึ่งในช่วงหนึ่งของการส่งมอบอาหารกล่องและชุดPPE นายฉาย ได้มีโอกาสพูดคุยถึงปัญหาและความต้องการของชุมชน โดยหัวหน้าชุมชนได้เผย ถึงความอัดอั้นตันใจ เนื่องจากบ้างครั้งการช่วยเหลือเข้าไม่ถึง และตอนนี้สภาพจิตใจของลูกบ้านค่อนข้างย่ำแย่ ต้องเห็นรถพยาบาลวิ่งเข้าออกชุมชนทุกวัน วันละหลายๆ รอบ บางคนพอรู้ว่าผลตรวจตัวเองเป็นโควิด-19 ถึงกับโทรมาบอกประธานชุมชนว่า อยากตาย


โดยภายหลังการส่งมอบอาหาร นางกรณิศ​ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย ได้พาประธานกรรมการบริษัท เนชั่นฯ เดินสำรวจความเป็นอยู่ของชาวบ้านชุมชนล็อค4-5-6 ในเขตคลองเคย โดยพบว่าบ้านหลังหนึ่ง มีสมาชิกอยู่รวมกันหลายคน สภาพค่อนข้างแออัด และจากการสอบถามทราบว่า บางคนก็ได้รับการฉีดวัคซีน แต่บางคนก็ยังรอการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่คลองเตย พบว่าหลายคนรู้สึกกลัวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างมาก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากเก็บตัวอยู่ในบ้าน พยายามไม่ออกไป ฉ,็ซอาศัยอาหารจากผู้ใจบุญที่เข้ามาแจกอาหาร ตอนแรกคิดจะย้ายหนีไปอยู่บ้านญาติที่ต่างจังหวัด แต่ทางญาติก็กลัวว่าจะเอาเชื้อไปแพร่ เพราะเราอยู่ใสพื้นที่เสี่ยง

เช่นเดียวกับนายดำ ครอบครัวเดียวในล็อค 4-5-6 ที่ต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากญาติที่อยู่ล็อคอื่นติดโควิด-19 ทำให้ตนเองและหลาน(ลูกของคนที่ติดเชื้อ) ต้องพากันมากักตัวอยู่ที่บ้านหลังนี้ รวม 4 คน โดยนายดำตัดพ้อว่า ตอนนี้กลัวมาก เพราะไม่รู้ว่าตัวเอง หลาน 2 คน และพี่สาวจะติดเชื้อหรือไม่ ได้แต่รอการกักตัวให้ครบเพื่อตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ส่วนความเป็นอยู่ลำบากมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร งานการก็ออกไปทำไม่ได้ ได้แต่รออาหารที่ผู้ใจบุญ และผู้นำชุมชนนำมาแจกเพื่อปะทังชีวิต ถ้าวันไหนไม่มีก็ต้องฝากคนอื่นออกไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาต้มกิน เพราะตนเองออกไปไม่ได้

162046100284

อย่างไรก็ตาม ผู้นำชุมชนได้ขอความกรุณาฝากประชาสัมพันธ์ หากผู้ใจบุญต้องการที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ขอให้เข้ามาในลักษณะอาหารปรุงสำเร็จแล้ว เนื่องจากจะได้นำไปให้ลูกบ้านรับประทานได้ทันที ประกอบกับชุมชนไม่มีกำลังในการที่จะรับวัตถุติดมาปรุงอาหารเองในทุกวัน แม่ครัวบางรายก็กลัวที่จะออกมานอกบ้าน หรือมาพบปะผู้คนด้วย ซึ่งหากใครประสงค์เข้ามาช่วยเหลือสามารถเข้ามาติดต่อได้ที่ประธานชุมชุมในแต่ละหน่วยในพื้นที่คลองเตยได้ทันที