'อีลอน มัสก์' เตือนนักลงทุนคริปโต หลัง Dogecoin พุ่งสูง

'อีลอน มัสก์' เตือนนักลงทุนคริปโต หลัง Dogecoin พุ่งสูง

"อีลอน มัสก์" ออกโรงทวีตเตือน อย่าเอาเงินเก็บทั้งชีวิตลงทุน แม้คริปโตมีแนวโน้มดี หลังที่ราคา Dogecoin พุ่งขึ้นราว 26%

เว็บไซต์ข่าว news.com.au รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาได้ทวีตเมื่อวันศุกร์ (7 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า คริปโตเคอเรนซีมีแนวโน้มที่ดี แต่โปรดลงทุนด้วยความระมัดระวัง

นายมัสก์ซึ่งมีผู้ติดตามในทวิตเตอร์กว่า 53 ล้านคน ได้ทวีตข้อความเตือนดังกล่าว พร้อมแชร์วิดีโอจากเว็บไซต์ TMA ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ก่อนอื่นเลย ผมคิดว่าไม่ควรเอาเงินออมทั้งชีวิตไปลงทุนในเงินคริปโต ผมคิดว่า การทำแบบนั้นไม่ฉลาดเลย

นายมัสก์กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่เงินคริปโตจะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลก แต่ไม่มีใครรู้ว่า เงินดิจิทัลตัวใดจะเป็นเงินคริปโตที่สมบูรณ์ที่สุด และเขากล่าวเสริมว่า การใส่เงินลงทุนเข้าไปนั้น ควรจะถือว่าเป็นการเก็งกำไรในจุดนี้

นายมัสก์ได้ออกมากล่าวเตือนการลงทุนในเงินคริปโตซึ่งแทบไม่ค่อยเกิดขึ้น หลังจากที่ข้อมูลจาก CoinDesk ระบุว่า ราคาเหรียญ Dogecoin พุ่งขึ้นประมาณ 60 เซนต์ต่อเหรียญ และราคา Dogecoin ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พุ่งขึ้นราว 26% มาอยู่เหนือระดับ 0.73 ดอลลาร์

162045384222

ทั้งนี้ Dogecoin เป็นสกุลเงินดิจิตัลที่ใช้รูปของสุนัขชื่อโดช (Doge) ที่เป็นอินเทอร์เน็ตมีมของสุนัขญี่ปุ่นพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นโลโก้ของสกุลเงิน

CoinDesk ระบุว่า Dogecoin พุ่งขึ้น 10,400% แล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา และราคา Dogecoin ได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมัสก์ ประกาศในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า เขาเตรียมออกรายการ Saturday Night Live (SNL) ซึ่งเป็นรายการสาระบันเทิงของสถานีโทรทัศน์ NBC ในคืนวันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐ (8 พ.ค.) ซึ่งนายมัสก์ทวีตไว้ว่าเป็น “The Dogefather SNL May 8.”

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า การเตรียมออกรายการโชว์ดังกล่าวของนายมัสก์ส่งผลให้ราคา Dogecoin พุ่งขึ้นอย่างมาก

“Dogecoin พุ่งขึ้น เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์สกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากไม่ต้องการพลาดข่าวใดๆ ที่จะเกิดจากการที่นายมัสก์ไปออกรายการ Saturday Night Live ในคืนวันเสาร์นี้” นายเอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของบริษัทซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน Oanda ระบุ